Business

กทม. เตรียมเปิดศูนย์ฯ อำนวยความสะดวกผู้ขอถ่ายทำภาพยนตร์ในกรุงเทพฯ

กทม. เตรียมแถลงเปิดศูนย์ประสานงานการถ่ายทำภาพยนตร์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร อำนวยความสะดวกแก่ผู้ขอถ่ายหนังใน กทม. 3 ตุลาคม นี้

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 20/2566 ว่า กรุงเทพมหานคร ได้หารือร่วมกับ กรมการท่องเที่ยว ในเรื่องของการขออนุญาตถ่ายทำภาพยนตร์ เนื่องจากการที่ต่างประเทศจะมาถ่ายภาพยนตร์ในประเทศไทย จะต้องมีการขออนุญาตกับกรมการท่องเที่ยวก่อน

กทม.

นอกจากนี้ที่ผ่านมาการถ่ายภาพยนตร์ อาจจะมีประเด็นเรื่องความไม่สะดวกต่าง ๆ รวมถึงมีค่าอำนวยความสะดวกที่ไม่ชัดเจน

ดังนั้น กรุงเทพมหานครจึงเตรียมจัดตั้งศูนย์ประสานงานการถ่ายทำภาพยนตร์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร หรือ BANGKOK FILM – MAKING COORDINATION CENTER (BFMCC) ขึ้น เพื่อให้ทั้งคนไทยและคนต่างประเทศ ได้รับความสะดวกในเรื่องนี้ และเพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนกับประชาชนในส่วนอื่น อาทิ การกีดขวางการจราจร

สำหรับสถานที่ตั้งศูนย์ฯ จะอยู่ที่ อาคารส่วนการท่องเที่ยว (ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว) ถนนพระอาทิตย์ เขตพระนคร โดยมีผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ

ชัชชาติ 2
ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

หน้าที่ของศูนย์คือ เป็น One Stop Service ในการประสานงานการขออนุญาต อำนวยความสะดวกในการประสานงานขออนุญาตถ่ายทำภาพยนตร์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ให้ข้อมูล ข่าวสาร กฎ ระเบียบในเบื้องต้นในการใช้พื้นที่กรุงเทพมหานครถ่ายทำภาพยนตร์ รวมทั้งประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายทำภาพยนตร์ในพื้นที่ของกรุงเทพมหานครด้วย

เรามองในแง่ของ Soft Power ตามนโยบายรัฐบาลด้วย เพราะภาพยนตร์ก็เหมือนตัวคูณที่จะเผยแพร่ Soft Power ของประเทศไทย

ทั้งนี้ จะเห็นได้จากเวลามีภาพยนตร์เกี่ยวกับเมืองไทย เผยแพร่ออกไปในสื่อต่าง ๆ เช่น Netflix YouTube ก็จะเกิดการกระตุ้นให้คนอยากมาเจอ มาดู มาสัมผัสวัฒนธรรมและสิ่งที่น่าสนใจในเมืองไทยมากขึ้น ซึ่งเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ด้วย

นายชัชชาติกล่าวว่า จะมีการแถลงข่าวเปิดศูนย์ฯ พร้อมกับการแถลงข่าวจัดงานเทศกาลภาพยนตร์ กรุงเทพกลางแปลง ในวันที่ 3 ตุลาคม 2566 นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo