Business

ครม.เคาะแล้ว พาณิชย์เลิกควบคุมส่งออกถ่านหิน ลดความซ้ำซ้อนพ.ร.บ.แร่

พาณิชย์ เผย ครม.อนุมัติร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ ยกเลิกควบคุมส่งออกถ่านหิน เพื่อลดความซ้ำซ้อนทางกฎหมาย หลังถ่านหินอยู่ภายใต้ พ.ร.บ.แร่ พ.ศ.2560 กระทรวงอุตสาหกรรม

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2566 คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการ (ร่าง) ประกาศกระทรวงพาณิชย์ ยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ ว่าด้วยการส่งสินค้าออกไปนอกราชอาณาจักร (ฉบับที่ 86) พ.ศ.2541 พ.ศ. … ตามที่ กระทรวงพาณิชย์ เสนอ

ส่งออกถ่านหิน

ทั้งนี้ เพื่อลดความซ้ำซ้อนทางกฎหมายในการกำกับดูแลการส่งออก ถ่านหินที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศ เนื่องจากตั้งแต่ปี 2564 กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ได้ออกประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง กำหนดชนิดและสภาพแร่ที่ห้ามส่งออกนอกราชอาณาจักรหรือเขตไหล่ทวีป พ.ศ.2564 โดยอาศัยอำนาจ พ.ร.บ.แร่ พ.ศ.2560 กำหนดห้ามส่งออกถ่านหินที่มีถิ่นกำเนิดในราชอาณาจักรและเขตไหล่ทวีป ซึ่งมีผลใช้บังคับแล้ว

การยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ฯ ฉบับดังกล่าว มีผลให้ถ่านหินที่นำเข้าสามารถส่งออกได้อย่างเสรี โดยไม่ต้องขออนุญาตจากกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นไปตามมติที่ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย

รณรงค์ พูลพิพัฒน์
รณรงค์ พูลพิพัฒน์

กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กรมศุลกากร และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย โดยจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ที่ผ่านมา ระหว่างปี 2563-2564 ถ่านหินไทยมีการส่งออกเฉลี่ยปีละ 0.11 ล้านตัน ในปี 2565 มีปริมาณ 0.18 ล้านตัน มูลค่า 1,262 ล้านบาท แหล่งส่งออกของไทยที่สำคัญ คือ กัมพูชา 68% บังคลาเทศ 14% และอื่น ๆ 18%

ขณะที่มีการนำเข้าปริมาณ 21 ล้านตัน มูลค่า 94,895 ล้านบาท แหล่งนำเข้าสำคัญ คือ อินโดนีเซีย 70% ออสเตรเลีย 24% และอื่น ๆ 6%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo