Business

‘พาณิชย์’ ขยายเวลารับฟังความเห็น ยกเลิกขออนุญาตส่งออกถ่านหิน ถึง 30 มิ.ย.นี้

“พาณิชย์” ขยายระยะเวลาการรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ ยกเลิกการขออนุญาตการส่งออกถ่านหิน เพื่อลดความซ้ำซ้อนของกฎหมาย เปิดแสดงความคิดเห็นถึง 30 มิถุนายนนี้

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดี กรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ขยายระยะเวลาการรับฟังความคิดเห็นต่อ (ร่าง) ประกาศกระทรวงพาณิชย์ ยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ ว่าด้วยการส่งสินค้าออกไปนอกราชอาณาจักร (ฉบับที่ 86) พ.ศ. 2541 พ.ศ. …ไปจนถึงวันที่ 30 มิุถุนายน 2566 เพื่อให้ผู้มีส่วนได้เสียได้แสดงความเห็นอย่างครบถ้วน ครอบคลุมและทั่วถึง

ส่งออกถ่านหิน

ประกาศดังกล่าว มีสาระสำคัญในการยกเลิกการขออนุญาตการส่งออก ถ่านหิน ไปนอกราชอาณาจักร เพื่อลดความซ้ำซ้อนทางกฎหมาย ในการกำกับดูแลการส่งออก ถ่านหินที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศ

ก่อนหน้านี้ กรมฯ ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อ (ร่าง) ประกาศกระทรวงพาณิชย์ดังกล่าวมาแล้ว ตั้งแต่วันที่ 15-31 พฤษภาคม 2566 ให้ผู้สนใจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แสดงความเห็นต่อการยกเลิกมาตรการการขออนุญาตส่งออกถ่านหินทุกชนิด

รณรงค์ พูลพิพัฒน์
รณรงค์ พูลพิพัฒน์

ทั้งนี้เนื่องจากปัจจุบัน การส่งออก ถ่านหินที่มีแหล่งกำเนิดในประเทศ มีการกำหนดมาตรการแล้วภายใต้ พ.ร.บ.แร่ พ.ศ.2560 โดยการกำกับดูแลของ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้สนใจแสดงความคิดเห็นแล้วจำนวนหนึ่ง

กรมฯ ขอเชิญชวนผู้สนใจ หน่วยงานรัฐ และเอกชน ร่วมให้ความเห็นต่อ (ร่าง) ประกาศกระทรวงพาณิชย์ ผ่านระบบกลางทางกฎหมายของ คณะกรรมการกฤษฎีกา (www.law.go.th) และเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ (www.dft.go.th)

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ DFT Call Center โทร 1385 หรือกองบริหารการค้าสินค้าทั่วไป กรมการค้าต่างประเทศ โทร 0 2547 5124

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo