Business

ยกร่างระเบียบ 3 ฉบับ วางเกณฑ์ส่งออกกาแฟ ต้องขออนุญาต-มีใบรับรอง

กรมการค้าต่างประเทศ ยกร่างระเบียบกระทรวงพาณิชย์ 3 ฉบับ กำหนดหลักเกณฑ์ส่งออกกาแฟ เปิดให้ร่วมแสดงความคิดเห็น ตั้งแต่ 28 สิงหาคม-11 กันยายนนี้ ก่อนชงรัฐมนตรีพาณิชย์ลงนาม 

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดี กรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมได้จัดทำ (ร่าง) กฎระเบียบสำหรับการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ในการอนุญาตและการขอหนังสือรับรองการส่งออกเมล็ดและผลิตภัณฑ์กาแฟ รวม 3 ฉบับ ประกอบด้วย

ส่งออกกาแฟ

  • (ร่าง) ระเบียบกระทรวงพาณิชย์ ว่าด้วยการอนุญาตให้ส่งกาแฟออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. … เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการขออนุญาต
  • (ร่าง) ประกาศกรมการค้าต่างประเทศ เรื่อง การขึ้นทะเบียนเป็นผู้ส่งออก กาแฟ พ.ศ. … เพื่อกำหนดวิธีการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ส่งออกกาแฟ
  • (ร่าง) ประกาศกรมการค้าต่างประเทศ เรื่อง การออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าตามข้อบังคับขององค์การกาแฟระหว่างประเทศ พ.ศ. …

ทั้งนี้ เพื่อกำหนดวิธีการออกหนังสือรับรอง ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ และมติที่ประชุมคณะอนุกรรมการพืชสวน

จากนี้ กรมจะดำเนินการจัดทำประชาพิจารณ์ (ร่าง) กฎที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกผลิตภัณฑ์กาแฟทั้ง 3 ฉบับ ระหว่างวันที่ 28 สิงหาคม-11 กันยายน 2566 ก่อนเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์พิจารณาลงนามประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้กาแฟเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตและมีหนังสือรับรองในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ.2566 พร้อมกับระเบียบกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยการอนุญาตให้ส่งกาแฟออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ.2566

รณรงค์ พูลพิพัฒน์ 272
รณรงค์ พูลพิพัฒน์

เมื่อประกาศและระเบียบกระทรวงพาณิชย์ มีผลบังคับใช้ นับแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไปแล้ว กรมจะสามารถออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องอีก 2 ฉบับ ประกอบด้วย

1. ประกาศกรมการค้าต่างประเทศ เรื่อง การขึ้นทะเบียนเป็นผู้ส่งออกกาแฟ พ.ศ.2566

2. ประกาศกรมการค้าต่างประเทศ เรื่อง การออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า ตามข้อบังคับขององค์การกาแฟระหว่างประเทศ พ.ศ.2566

การดำเนินการดังกล่าว เพื่อให้การขึ้นทะเบียนก่อนการขออนุญาต และขอหนังสือรับรองในการส่งออกเมล็ดกาแฟ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยต่อไป

ก่อนหน้านี้ (ร่าง) ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้กาแฟเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตและมีหนังสือรับรองในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ.2566 ได้ผ่านการอนุมัติในหลักการจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2566 และผ่านการพิจารณาตรวจร่างจากคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมาย และร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีคณะที่ 4 (คกอ.4) เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2566

shutterstock 1521733799 1

สำหรับการยกร่างดังกล่าว เพื่อเป็นการทบทวนกฎระเบียบสำหรับการส่งออกเมล็ดกาแฟคั่วที่ผลิตจากเมล็ดกาแฟดิบนำเข้าจากต่างประเทศ หรือที่ผสมกับเมล็ดกาแฟดิบในประเทศได้ จากเดิมสามารถส่งออกได้เฉพาะกาแฟที่ผลิตในประเทศ (เมล็ดกาแฟดิบ เมล็ดกาแฟคั่ว และผลิตภัณฑ์กาแฟ) และผลิตภัณฑ์กาแฟที่ผลิตจากเมล็ดกาแฟดิบนำเข้าจากต่างประเทศเท่านั้น

ทั้งนี้ หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และเกษตรกร รวมทั้งผู้สนใจ สามารถร่วมแสดงความคิดเห็นต่อ (ร่าง) ประกาศดังกล่าวผ่านระบบกลางของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (www.law.go.th) และเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ (www.dft.go.th)

นอกจากนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ DFT Call Center โทร 1385 หรือกองบริหารสินค้าข้อตกลงและมาตรการการค้า กรมการค้าต่างประเทศ โทร 0 2547 4734

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo