Business

อีกแล้ว!! ชาวบ้านร้องปัญหาคอนโดซอยแคบหมักหมม ย่านประดิพัทธ์

ชุมชนกลางกรุงเดือด ปัญหาคอนโดซอยแคบหมักหมม ย่านประดิพัทธ์ ชาวบ้าน 3 ชุมชนกว่า 1,000 ครัวเรือน ร้องสภาผู้บริโภคตรวจสอบ

ปัญหาการสร้างคอนโดในเขตกลางเมืองกรุงเทพมหานคร เริ่มผลส่งผกระทบต่อชุมชนที่อาศัยอยู่ดั้งเดิม อีกทั้งยังมีประเด็นเรื่องกรณีการก่อสร้างโครงการไม่ถูกกฎหมาย มีคดีฟ้องร้องจนศาลส่งเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้าง

คอนโดซอยแคบ

ดังเช่น กรณีโครงการแอชตันอโศกบนถนนสุขุมวิท 21 ที่มีประเด็นเรื่องทางเข้า-ออก ที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งกระทบต่อความเชื่อมั่นของลูกบ้านรวมถึงคุณภาพชีวิตของผู้บริโภคที่อยู่อาศัยในโครงการดังกล่าวด้วย

นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการ สำนักงานสภาผู้บริโภค กล่าวว่า ปัญหาการพัฒนาในเมืองใหญ่หลาย ๆ เมืองทั่วโลก รวมถึงกรุงเทพมหานคร กำลังเผชิญกับปัญหาการพัฒนาที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ชุมชน ซึ่งต้องหาแนวทางที่จะทำให้เมืองเป็นมิตรกับคนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะปัญหาการก่อสร้างคอนโดซอยแคบซึ่งอาจไปรุกล้ำหรือละเมิดสิทธิผู้อยู่อาศัยดั้งเดิม

ทั้งนี้ ข้อมูลจากคณะอนุกรรมการด้านอสังหาริมทรัพย์และที่อยู่อาศัย สภาผู้บริโภค พบว่าการก่อสร้างอาคารสูงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ส่วนใหญ่เป็นปัญหาการบังคับใช้กฎหมายการพัฒนาเมืองหลวงตามผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2556 ที่รัฐละเลยหรือไม่ปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่ขั้นตอนการอนุญาต

นอกจากนี้ ยังรวมถึงการตรวจสอบที่ไม่รัดกุม จนทำให้ผู้ประกอบการสามารถก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่ที่ผิดกฎหมาย หรือมีการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ที่เอื้อผู้ประกอบการ แต่กลับสร้างผลกระทบต่อชุมชนและสภาพแวดล้อมในมิติต่าง ๆ ที่ล้วนส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนหรือผู้บริโภคโดยรวมอย่างเห็นได้ชัด

27082566 condiminium 02

ล่าสุด สภาผู้บริโภค ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้แทนชุมชน ที่เดือดร้อนจากการสร้างคอนโดของบริษัทด้านอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง ก่อสร้างคอนโดฯ สูงในพื้นที่แคบ ทำให้ผู้ที่อยู่อาศัยในชุมชนใกล้เคียงได้รับความเดือดร้อน

ทั้งนี้ ประกอบด้วยชุมชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากโครงการเอส-ประดิพัทธ์ (ประดิพัทธ์ ซอย 23) โครงการเอส-รัชดา (รัชดา ซอย 44) และโครงการเดอะมูฟ (พหลโยธิน 37)

สำหรับทั้ง 3 โครงการ เป็นปัญหาการก่อสร้างคอนโดสูงในซอยที่มีระยะห่างไม่ถึง 6 เมตร ซึ่งอาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย พ.ร.บ ควบคุมอาคาร และการทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่มีจุดบกพร่องไม่ได้ลงสำรวจพื้นที่จริง ว่าการก่อสร้างกระทบต่อความเป็นอยู่ของชุมชนเดิม โดยมีผู้ได้รับความเดือดร้อนมากกว่า 1,000 ครัวเรือน และกลุ่มผู้เสียหายได้รวบรวมรายชื่อเสนอให้สภาผู้บริโภคลงตรวจสอบพื้นที่และช่วยเหลือต่อไป

ทิววัฒน์ ภัทรกุลวณิชย์ ตัวแทนผู้เสียหายจากโครงการเอส-ประดิพัทธ์ เล่าว่า ตัวแทนชุมชนได้ทำหนังสือไปถึงสำนักงานเขตพญาไทเพื่อให้ระงับโครงการและศึกษารายงานผลกระทบใหม่หลายครั้ง เนื่องจากเห็นว่าหลายกระบวนการมีข้อบกพร่อง ไม่โปร่งใสเพียงพอ แต่ก็ไม่ได้รับการทบทวน จนรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมผ่านการอนุมัติ และอยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างแล้ว

ดังนั้นในวันที่ 30 สิงหาคม 2566 ทีมเจ้าหน้าที่ของสภาผู้บริโภค และเจ้าหน้าที่เขต กทม. จะร่วมกันลงพื้นที่สำรวจความเดือดร้อนของชาวบ้านและรังวัดถนนว่าทั้ง 3 โครงการก่อสร้างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo