Business

ม้วนเสื่ออีกราย ‘แฟรี่แลนด์ นครสวรรค์’ ยักษ์ค้าปลีกท้องถิ่น ปิดกิจการ 31 ส.ค.นี้ หนีสมรภูมิเดือด

“แฟรี่แลนด์ นครสวรรค์” นับเป็นหนึ่งในยักษ์ค้าปลีกท้องถิ่น ที่ต้องเผชิญการแข่งขันจากทัพค้าปลีกเมืองกรุง ที่พากันพาเหรดเข้ามาชิงเค้กกำลังซื้อชาวปากน้ำโพกันอย่างดุเดือด

แฟรี่แลนด์ นครสวรรค์ เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2530 ซึ่งตลอด 36 ปีที่ผ่านมา สันติ คุณาวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แฟรี่แลนด์ สรรพสินค้า จำกัด สวมบทสายเลือดมังกรยอดนักสู้ ปรับตัวรับการแข่งขันมาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งล่าสุด ต้องยอมถอดใจ ประกาศปิดกิจการห้างแฟรี่แลนด์ โดยจะเปิดจนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2566 เป็นวันสุดท้าย

แฟรี่แลนด์ นครสวรรค์

การประกาศปิดกิจการของห้างท้องถิ่นที่อยู่คู่จังหวัดนครสวรรค์มายาวนาน ทำให้ชาวนครสวรรค์รู้สึกใจหาย เสียดาย เพราะแฟรี่แลนด์ กลายเป็นภาพความทรงจำที่อยู่คู่กับเมืองปากน้ำโพมายาวนาน เป็นสถานที่เต็มไปด้วยความทรงจำมากมาย

แฟรี่แลนด์ผ่านการเปลี่ยนแปลงมาเร็วมาก จนคิดว่าชีวิตนี้ไม่น่าจะเจออะไรที่เปลี่ยนแปลงเร็วขนาดนี้ เราไม่อยากไปอยู่สมรภูมินั้นอีกแล้ว ขอมายืนในตำแหน่งใหม่ที่แตกต่างดีกว่า

สันติ เคยเปิดใจกับ TheBangkokInsight เมื่อครั้งทราบข่าวว่า ยักษ์ค้าปลีกเมืองกรุงอย่าง เซ็นทรัล จะเข้ามาปักหมุดร่วมวงแข่งขันในจังหวัดนครสวรรค์ ทำให้เขามองว่า ต้องปรับตัวครั้งใหญ่อีกครั้ง

548572 0

ก่อนหน้านี้ ค้าปลีกในจังหวัดนครสวรรค์ มีเพียง วิถีเทพ สรรพสินค้า และแฟรี่แลนด์ ที่เป็นขาใหญ่ประจำจังหวัด ต่อมาเริ่มมีการแข่งขันจากค้าปลีกเมืองกรุง ไม่ว่าจะเป็น บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ที่มีถึง 2 สาขา, โลตัส, แม็คโคร, เดอะวอล์ก และล่าสุดคือ เซ็นทรัล ที่คาดว่าจะเปิดประมาณต้นปี 2567 ที่จะถึงนี้

จากการแข่งขันที่ทวีความดุเดือดต่อเนื่อง ทำให้ แฟรี่แลนด์ พยายามปรับตัวมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการปรับชั้น 5 เป็นสวนสนุกในร่มขนาดใหญ่ มีกิจกรรมรองรับตั้งแต่เด็กเล็ก เช่น บ้านบอล จนถึงเด็กโต อย่างปิงปอง สเก็ต การสร้างพิพิธภัณฑ์ตำนานเมืองปากน้ำโพ การเพิ่มพื้นที่จัดแสดงงานศิลปะบนชั้น 5

การปรับเปลี่ยนครั้งนี้ จะทำให้แฟรี่แลนด์ตอบโจทย์ได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยผู้ใหญ่อยู่ชั้นล่าง เด็กอยู่ชั้นบน ซึ่งในส่วนของผู้ใหญ่ ยังคงมีสินค้าและบริการที่เป็นส่วนของดีพาร์ทเมนท์สโตร์ รวมถึงการรวบรวมร้านอาหารที่เป็นร้านอร่อยในท้องถิ่นมารวมไว้ที่นี่

สันติ 1
สันติ คุณาวงศ์

แต่ดูเหมือนการปรับตัวตั้งรับของแฟรี่แลนด์ที่ผ่านมา จะยังไม่เพียงพอ เมื่อแฟรี่แลนด์เจอกับปัญหาใหญ่ 2 ประการคือ เศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว กับการเปลี่ยนแปลงของโลกซึ่งเปลี่ยนไปเร็วมาก โดยเฉพาะพายุโควิดที่พัดกระหน่ำในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

การปรับตัวเฮือกสุดท้ายก่อนการตัดสินใจประกาศปิดกิจการคือ การเริ่มลดจำนวนพนักงานลงจากที่เคยมีถึง 400 คน เหลือไม่ถึง 50 คน และปิดพื้นที่ชั้น 3, 4 และ 5 เหลือเพียงชั้น 1-2 โดยปล่อยพื้นที่ชั้น 2 เป็นพื้นที่เช่าทั้งหมด

แต่ไม่ว่าจะปรับอย่างไร สถานการณ์ก็ไม่ดีขึ้น จนกระทั่งล่าสุด สันติ ตัดสินใจประกาศโบกมือลาวงการค้าปลีกนครสวรรค์ โดยจะปิดกิจการห้างแฟรี่แลนด์ ทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2566 เป็นต้นไป พร้อมกับประกาศเตรียมพบกับโฉมใหม่ของแฟร์รี่แลนด์ในบริบทต่อไป

548581 0

นั่นคือ การเข้ามาเช่าพื้นที่ของ จิตรา แฟชั่น ผู้นำเข้าสินค้าแฟชั่นจากต่างประเทศ โดยเฉพาะจากประเทศเกาหลี และจีน ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้เช่าพื้นที่ขั้น 2 จำหน่ายสินค้าแฟชั่น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ราคาถูกคุณภาพดีอยู่แล้ว และตัดสินใจเช่าพื้นที่ทั้งชั้น 1 และชั้น 2 แทน เพื่อสร้างอาณาจักรสินค้าแฟชั่นนำเข้าราคาถูก

พนักงานของ จิตรา แฟชั่น เล่าว่า จากจุดขายสินค้ามือสองนำเข้า คุณภาพดี ราคาประหยัด ทำให้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า โดยที่ผ่านมา ทำยอดขายได้เป็นที่น่าพอใจ จนทำให้บริษัทตัดสินใจเช่าพื้นที่ของห้างแฟรี่แลนด์ เพื่อขยายพื้นที่จำหน่ายสินค้า รวมทั้งจะเป็นผู้บริหารพื้นที่เช่าทั้ง 2 ชั้นต่อ

548577 0

ขณะที่เพจเฟซบุ๊กของ แฟรี่แลนด์ นครสวรรค์ ได้แจ้งให้ลูกค้าทราบว่า ห้างสรรพสินค้าแฟรี่แลนด์นครสวรรค์ จะปิดดำเนินการในส่วนดีพาร์ทเมนต์สโตร์  ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2566 เป็นต้นไป

หลังจากนี้ พื้นที่ห้าง ชั้น 1-2 จะเปลี่ยนเป็น คลังเสื้อผ้าญี่ปุ่น เกาหลี ทั้งมือ 1 และ มือ2 ทั้งปลีก และ ขายส่ง เต็มพื้นที่ 4,000 ตารางเมตร ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ

ส่วนโซนฟู้ดเซ็นเตอร์, เคเอฟซี, ซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์, ห้างทองวิมลรัตน์, ร้านใหญ่แฮร์สตูดิโอ ชั้น 1, ร้านเจี๊ยะ ป้า บ่อ สื่อ ชั้น 5 รวมถึงหอศิลป์นครสวรรค์ ยังเปิดให้บริการเหมือนเดิม

เพจแฟรี่แลนด์

สุดท้ายนี้ แฟรี่แลนด์ต้องขอขอบพระคุณลูกค้าทุกท่าน ที่ให้การสนับสนุนเรามาโดยตลอด เราต้องขอฝากฟู้ดเซ็นเตอร์ ร้านค้า ร้านอาหารที่ยังให้บริการอยู่ ไว้ในอัอมใจลูกค้าทุกท่านต่อไป

และอย่าลืม มาช้อปส่งท้าย กับสินค้าลดราคา Clearance Sale ครั้งใหญ่ กันเยอะๆ นะคะ

นับจากวันที่ 1 กันยายน 2566 ห้างแฟรี่แลนด์ นครสวรรค์ จะปรับสู่บทบาทและภาพจำใหม่ แต่เชื่อว่า ชื่อของแฟรี่แลนด์ จะยังคงเป็นที่จดจำของชาวนครสวรรค์ไปอีกแสนนาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo