Business

‘อิชิตัน’ เดินแผนอัพยอดขาย-เพิ่มกำลังผลิต-สร้างโอกาสใหม่ สานเป้า 1 หมื่นล้านใน 3 ปี

“อิชิตัน” เดินหน้าไต่ยอดขาย 1 หมื่นล้านบาท ใน 3 ปี ดันรายได้เติบโตก้าวกระโดด เสริมศักยภาพการผลิตให้แข็งแกร่ง และสร้างโอกาสตลาดใหม่ มองหาธุรกิจใหม่ สร้างความแข็งแกร่งขององค์กรในยุคใหม่

นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI เปิดเผยว่า อิชิตันสามารถปรับตัวจากสถานการณ์โควิดจนสร้างการเติบโตส่งสัญญาณบวกมาตั้งแต่ปี 2565-2566 โดยมีการเติบโตระดับ 2 ดิจิต ติดต่อกันในแทบทุกด้าน

อิชิตัน

สำหรับสินค้าเดิมไม่ว่าจะเป็นอิชิตัน กรีนที และเย็นเย็น ที่สามารถเข้าสู่ช่องทางการจัดจำหน่ายทั้งในโมเดิร์นเทรด และช่องทางร้านค้าปลีกอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถครอบคลุมช่องทางการจัดจำหน่ายทั่วประเทศอย่างทั่วถึง

ส่วนสินค้าใหม่ที่เป็นกลุ่ม High Value เช่น อิชิตัน น้ำด่าง, ชาชิซึโอกะ และตันซันซู น้ำอัดลมสไตล์เกาหลี ติดตลาด และมีกลุ่มลูกค้าใหม่ที่ชัดเจน จนสร้างยอดขายเพิ่มขึ้นถึง 21.3% ในปี 2565 และล่าสุดมีการประกาศปรับเป้าหมายยอดขายเป็น 7,600 ล้านบาท ภายในปี 2566 คิดเป็นการเติบโต 20%

ในขณะที่ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2566 ทำรายได้ที่ 2,029.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25.6% และมีกำไรสุทธิ 255.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 67.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน นับเป็นการทำนิวไฮติดต่อกัน 29 ไตรมาส

ICHITAN K.TAN
ตัน ภาสกรนที

ด้วยประสิทธิภาพการบริหารช่องทางการจัดจำหน่าย ทำให้ปัจจุบันสินค้าอิชิตันได้รับความนิยมครอบคลุมทั่วประเทศ ด้านตลาดส่งออกมีทิศทางที่ดีด้วยการเติบโต 5.83% โดยเฉพาะในกลุ่ม CLMV และธุรกิจรับจ้างผลิต (Ichitan OEM Service) เป็นดาวรุ่งพุ่งแรง มีลูกค้าพาร์ทเนอร์รายใหญ่ต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี คาดว่าจะสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

ด้านศักยภาพการผลิตปัจจุบันโรงงานอิชิตัน กรีน แฟคทอรี่ ใช้เทคโนโลยการผลิตแบบ High Tech-High Speed-Hygiene ใช้เทคโนโลยีผลิตเย็นแบบปลอดเชื้อที่ดีที่สุด สำหรับผลิตเครื่องดื่มในปัจจุบัน ด้วยความสามารถในการผลิตระดับ 600-900 ขวด/นาที กำลังการผลิตรวมกำลังก้าวสู่ 1,700 ล้านขวดต่อปี ปัจจุบันใช้กำลังการผลิต (Utilization Rate) เพิ่มขึ้นทะลุระดับ 70%

ICHITAN OppDay 1

ขณะที่แนวโน้มครึ่งปีหลัง มองว่ายังคงส่งสัญญาณบวกจากตัวเลขออเดอร์ล่วงหน้า และอากาศที่ร้อนต่อเนื่อง พร้อมเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์เอาใจผู้บริโภค โดยจะต่อยอดเครื่องดื่มน้ำอัดลมสไตล์เกาหลี น้องใหม่ ตันซันซู ออกรสชาติ ตันซันซู น้ำผึ้งมะนาว  ภายในเดือนตุลาคม เพื่อเป็นโปรดักส์แชมเปี้ยนในการสร้างยอดขายรับตลาดน้ำอัดลมมีการเติบโตทัังในประเทศ และในตลาดโลก

นายตันกล่าวว่า ภาพรวมตลาดชาพร้อมดื่มยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ข้อมูลล่าสุดของ นีลเส็น พบว่ารอบ 6 เดือนแรกปีนี้มีมูลค่า 8,236 ล้านบาท เติบโตถึง 19.07% และมองว่า ตลาดชาเขียวกลายเป็นเครื่องดื่มที่มีความยั่งยืน จากตัวเลข 3 ปี ล่าสุด เป็นกลุ่มสินค้าที่มีการเติบโตสูงเป็นอันดับต้น ๆ ในตลาดเครื่องดื่มไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo