Business

ตกงาน 189 คน โรงงานเฟอร์นิเจอร์ ลำปางเลิกจ้าง ‘สุชาติ’ สั่งดูแลด่วน

“สุชาติ” ห่วงลูกจ้างโรงงานเฟอร์นิเจอร์ถูกเลิกจ้าง ตกงาน 189 คน สั่งหน่วยงานในสังกัด จังหวัดลำปาง ดูแลช่วยเหลือ จ่ายผลประโยชน์ทดแทน

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีที่ได้รับรายงานจาก นางสุวรา พงศ์ปัญญาเนตร แรงงานจังหวัดลำปาง ว่า บริษัท ถาวร ลำปาง จำกัด ซึ่งประกอบกิจการและผลิตส่งออกเครื่องเรือนเครื่องใช้จากไม้ที่จังหวัดลำปาง มีการเลิกจ้างลูกจ้างนั้น

ตกงาน

จากการตรวจสอบพบว่า บริษัทแห่งนี้มีโรงงานตั้งอยู่ที่เลขที่ 350 หมู่ที่ 7 ต.ห้างฉัตรา อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง มีลูกจ้างทั้งสิ้น 189 คน ทั้งหมดเป็นแรงงานไทย ไม่มีแรงงานต่างด้าว แยกเป็นชาย 62 คน หญิง 127 คน

สาเหตุการเลิกจ้างเนื่องจากสถานประกอบการประสบปัญหาขาดสภาพคล่องและขาดทุนสะสม ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้เลิกจ้างลูกจ้างชุดแรก จำนวน 103 คน มีผลตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคม 2566 เป็นต้นไป และมีแผนเลิกจ้างเดือนธันวาคม 2566 จำนวน 86 คน

สุชาติ 2

ทันทีที่ทราบเรื่อง ผมได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดลำปางตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือตามภารกิจเพื่อให้ลูกจ้างได้รับสิทธิประโยชน์พึงได้ตามกฎหมายอย่างเร่งด่วน

ในส่วนของการดำเนินการให้ความช่วยเหลือของกระทรวงแรงงานนั้น เมื่อวานนี้ (21 ส.ค. 2566) ได้ให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดลำปาง ดำเนินการช่วยเหลือลูกจ้างของบริษัท ตามภารกิจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงาน ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 10 ลำปาง ซึ่งอยู่ใกล้กับสถานประกอบกิจการ ที่ลูกจ้างถูกเลิกจ้าง ดังนี้

เลิกจ้าง1

สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดลำปาง

รับคำร้องทุกข์ของลูกจ้าง จำนวน 103 คน เพื่อติดตามสิทธิประโยชน์ที่พึงได้รับตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 และที่แก้ไขเพิ่มเติม อาทิ ค่าจ้างค้างจ่ายตั้งแต่วันที่ 1-18 สิงหาคม 2566 และค่าชดเชยการทำงานรวมเป็นเงินประมาณ 8 ล้านบาท เป็นต้น

สำนักงานประกันสังคมจังหวัดลำปาง

ดำเนินการให้คำปรึกษาสิทธิประโยชน์ตามพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ.2533 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กรณีว่างงาน การเป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 เพื่อรักษาสิทธิการประกันสังคม การชี้แจงขั้นตอนการลงทะเบียนว่างงานโดยมีผู้ประกันตนขึ้นทะเบียนว่างงาน จำนวน 72 คน ขอรับเงินบำเหน็จชราภาพ จำนวน 20 คน ในจำนวนนี้เป็นบำนาญ 19 คน และบำเหน็จ 1 คน สมัครมาตรา 39 จำนวน 3 คน

เลิกจ้าง2

สำนักงานจัดหางานจังหวัดลำปาง และศูนย์บริหารข้อมูลตลาดแรงงานภาคเหนือ

นำตำแหน่งงานว่างมากกว่า 500 อัตรา เพื่อรองรับการหางานทำใหม่ให้แก่ผู้ที่ถูกเลิกจ้าง รวมทั้งสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 10 ลำปาง ชี้แจงแนะนำการฝึกทักษะอาชีพเพื่อการทำงานอิสระ โดยมีผู้ประกันตนมาขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน จำนวน 72 คน ลูกจ้างสนใจสมัครงานเบื้องต้น จำนวน 4 คน

ทั้งนี้ นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ยังได้ลงพื้นที่ติดตามการให้ความช่วยเหลือของหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดลำปาง และให้กำลังใจแก่ลูกจ้างในครั้งนี้ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo