Business

‘ปลาทูแม่กลอง’ หน้างอ คอหัก ได้ขึ้นทะเบียน GI รายการที่ 4 จังหวัดสมุทรสงคราม

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ประกาศขึ้นทะเบียน GI “ปลาทูแม่กลอง” ของดีจังหวัดสมุทรสงคราม ด้วยลักษณะโดดเด่น หน้างอ คอหัก เนื้อแน่น หอม มัน ถือเป็นสินค้ารายการที่ 4 ของจังหวัดที่ได้รับตรา GI  

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดี กรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมได้ประกาศขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) รายการใหม่ ปลาทูแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นสินค้า GI ลำดับที่ 4 ของจังหวัด ต่อจากส้มโอขาวใหญ่สมุทรสงคราม สิ้นจี่ค่อมสมุทรสงคราม และพริกบางช้าง

ปลาทูแม่กลอง

การขึ้นทะเบียน GI จะช่วยยกระดับสินค้าในท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จัก สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค ช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้า และสร้างรายได้ให้กับชุมชนเพิ่มมากขึ้น

สำหรับปลาทูแม่กลอง เป็นที่รู้จักมาอย่างยาวนาน มีแหล่งอาศัยในบริเวณพื้นที่อ่าวไทยตอนใน มีลักษณะเป็นที่ราบลุ่มแม่น้ำ และที่ราบชายฝั่งทะเลบริเวณปากน้ำแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำชายฝั่งทะเล

จากลักษณะดินเกิดจากการทับถมของตะกอนแม่น้ำและตะกอนน้ำทะเล ซึ่งอุดมสมบูรณ์ไปด้วยธาตุอาหาร ทำให้ปลาทูแม่กลองมีลำตัวกว้าง แบน สั้น ผิวหนังขาวเงินมันวาว มีแถบสีน้ำเงินแกมเขียวหรือแถบสีเหลือง ครีบหางสีเหลืองทอง มีเอกลักษณ์โดดเด่นทั้งด้านรสชาติและรูปร่าง โดยเนื้อปลาทูที่นึ่งแล้วจะมีความละเอียดนุ่ม เนื้อแน่น หอม และมันมาก เมื่อนำมาบรรจุลงในเข่งจะมีลักษณะหน้างอ คอหัก

วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์
วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์

ด้วยลักษณะเช่นนี้ จึงทำให้ปลาทูแม่กลองเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายจนมีคำกล่าวที่ว่า ปลาทูแม่กลองของแท้ จะต้องหน้างอ คอหัก บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ที่แตกต่างจากปลาทูบริเวณอื่นไปโดยปริยาย

นอกจากนี้ หลายหน่วยงานได้นำเอกลักษณ์นี้มาใช้ในการจัดกิจกรรมงานประจำปี  เทศกาลกินปลาทูที่แม่กลอง ซึ่งจัดมาอย่างยาวนานถึง 24 ปี นับเป็นงานเทศกาลที่มีชื่อเสียง และได้รับการประชาสัมพันธ์จากภาคส่วนต่าง ๆ โดยปัจจุบัน สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนกว่า 12 ล้านบาท

ทั้งนี้ วิสาหกิจชุมชนหรือชุมชนท้องถิ่น ที่มีสินค้าอัตลักษณ์พื้นถิ่น ที่มีคุณลักษณะเฉพาะตามแหล่งภูมิศาสตร์ และเป็นสินค้าที่มีคุณภาพมีชื่อเสียง สามารถขอคำปรึกษาเพื่อยื่นคำขอขึ้นทะเบียน GI ได้ที่ศูนย์บริการประชาชน ชั้น 3 กรมทรัพย์สินทางปัญญา หรือสายด่วนกรมทรัพย์สินทางปัญญา โทร 1368

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo