Business

จัดขบวนเสริม ‘รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน’ ช่วงเร่งด่วน เร่งแก้ลิฟต์-บันไดเลื่อน ‘สายสีแดง’

กระทรวงคมนาคม เร่งแก้ไขปัญหาจากข้อร้องเรียนประชาชน รอขบวนรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า ติดตามปัญหาการปิดใช้งานบันไดเลื่อนและลิฟต์โดยสารสายสีแดง

นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม มอบหมายให้นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคมหัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง และนายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่มีข้อร้องเรียนทางสื่อสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับการรอขบวนรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า พร้อมกับหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหา

รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

ทั้งนี้ มี นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ผู้บริหารบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ร่วมหารือ เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2566

นายสรพงศ์ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่เดินทางด้วยรถไฟฟ้า สายสีน้ำเงิน ในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า ตั้งแต่สถานีอโศกจนถึงสถานีบางซื่อ และหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามแก้ปัญหาได้กำหนดมาตรการแก้ไขปัญหา ดังนี้

1. ให้มีการจัดขบวนรถเสริม จำนวน 14 ขบวน ระหว่างเวลา 07.30 น ถึง 08.30 น. เพื่อเพิ่มความถี่ในการเดินรถ ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาการรอขึ้นขบวนรถของผู้โดยสารจาก 3.29 นาทีต่อขบวน ลดลงเหลือ 2 นาทีต่อขบวน

คมนาคม

2. ขอให้ รฟม. และ BEM พิจารณาจัดเจ้าหน้าที่ให้บริการที่สถานีที่มีความหนาแน่นเพื่ออำนวยความสะดวก จัดระเบียบภายในสถานีและขบวนรถโดยสาร และจัดให้มีการประชาสัมพันธ์ข้อมูล เช่น ป้ายบอกทางภายในสถานี รวมทั้งประชาสัมพันธ์ข้อมูลการเพิ่มขบวนรถโดยสารให้ประชาชนทราบ

3. กรมการขนส่งทางราง จะประเมินความหนาแน่น และประเมินระดับคุณภาพการให้บริการเพื่อขอให้ รฟม. พิจารณาแจ้งผู้รับสัมปทานในการพิจารณาเพิ่มตู้ขบวนรถ ให้สอดคล้องตามสัญญาสัมปทาน

ขณะที่ รฟม. และ BEM ได้ดำเนินการร่วมมือกันในการเร่งรัดแก้ปัญหา และดูแลให้บริการผู้โดยสารโดยคำนึงถึงความสะดวก และปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นหลัก ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะติดตามตรวจสอบ และจะประเมินการให้บริการเป็นระยะ เพื่อให้การให้บริการเป็นที่พอใจของประชาชนสูงสุดตลอดไป

สายสีแดง 1

นอกจากนี้ ยังได้ลงพื้นที่สถานีดอนเมือง โครงการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) เพื่อติดตามข้อร้องเรียนประชาชนกรณีการปิดใช้งานบันไดเลื่อนและลิฟต์โดยสาร ซึ่งพบว่าลิฟต์ปิดการให้บริการ จำนวน 9 ตัว จากจำนวน 24 ตัว และบันไดเลื่อน ปิดการให้บริการ จำนวน 6 ตัว จากจำนวน 28 ตัว

กระทรวงคมนาคม ได้กำชับให้การรถไฟแห่งประเทศไทย และบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด เร่งรัดแก้ไขปัญหาดังกล่าวเพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนในการใช้บริการรถไฟสายสีแดงโดยเร็วต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo