Business

อย. ปรับเกณฑ์ เปิดช่องขออนุญาต ‘ผลิตภัณฑ์สุขภาพและนวัตกรรม’ รวดเร็วขึ้น

อย. ปรับเกณฑ์ เปิดช่องขออนุญาต “ผลิตภัณฑ์สุขภาพและนวัตกรรม” รวดเร็วขึ้น หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ เผย 6 เดือน เกือบ 5 พันคำขอ

เภสัชกรเลิศชาย เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ดำเนินการปรับปรุงกฎระเบียบและหลักเกณฑ์ให้ทันสมัย เพื่อรองรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ รวมถึงนวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ

อีกทั้งมีบริการวินิจฉัยประเภทผลิตภัณฑ์ เพื่อให้สามารถดำเนินการขออนุญาตผลิตภัณฑ์ได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว รวมทั้งมีบริการให้คำปรึกษาแนะนำด้านวิชาการ กฎระเบียบ หลักเกณฑ์ ข้อปฏิบัติที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพและนวัตกรรม แก่ผู้ประกอบการ นักวิจัย และหน่วยงานให้ทุนวิจัย ตลอดกระบวนการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์สุขภาพ ผ่านระบบให้คำปรึกษาออนไลน์ (e-Consult)

อย.

6 เดือน มีคำขอปรึกษาออนไลน์ 4,892 คำขอ 

โดยช่วง 6 เดือนแรกของปี พ.ศ. 2566 มีคำขอรับคำปรึกษาและคำขอรับการวินิจฉัยในระบบ e-Consult มากถึง 4,892 คำขอ แบ่งเป็นคำขอรับการวินิจฉัยประเภทผลิตภัณฑ์สุขภาพกว่า 3,236 คำขอ และคำขอรับคำปรึกษาผลิตภัณฑ์สุขภาพกว่า 1,656 คำขอ

อย. พร้อมสนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์สุขภาพนวัตกรรมในประเทศ โดยได้สร้างความร่วมมือกับภาคีเครือข่าย เช่น อุทยานวิทยาศาสตร์ หน่วยงานให้ทุน มหาวิทยาลัยต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกรณีเป็นผู้ผลิตหรือนักวิจัยในประเทศ ที่กำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์สุขภาพนวัตกรรม และมีระดับความพร้อมของเทคโนโลยี (Technology readiness level; TRL) อยู่ในระดับ 3 เป็นอย่างน้อย หรือมีผลิตภัณฑ์ต้นแบบแล้ว

อย.

มุ่งผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดโดยเร็ว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

สามารถยื่นข้อมูลนักวิจัย รายละเอียดงานวิจัย โครงการวิจัย สถานการณ์พัฒนาผลิตภัณฑ์ในปัจจุบัน แผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยมุ่งหวังให้ผลิตภัณฑ์ที่วิจัยพัฒนาในประเทศออกสู่ท้องตลาดได้อย่างรวดเร็ว เปิดโอกาสให้กับสินค้ากลุ่มนวัตกรรมสุขภาพและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ

ติดต่อสอบถามเรื่องการเข้าระบบได้ที่ [email protected] โทร 1556  หรือ Line ID: @consult_fda

อย.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo