General

ยาลดไข้แก้ปวด ‘กลุ่มเอ็นเสด’ ทำเกล็ดเลือดทำงานผิดปกติ ‘ป่วยไข้เลือดออก’ เสี่ยงเสียชีวิต สธ. สั่งเลี่ยงจ่ายยาแล้ว

เผยยาลดไข้แก้ปวด ‘กลุ่มเอ็นเสด’ ทำเกล็ดเลือดทำงานผิดปกติ “ป่วยไข้เลือดออก” เสี่ยงเสียชีวิต สธ. สั่งเลี่ยงจ่ายยาแล้ว

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคไข้เลือดออก ขณะนี้มีผู้ป่วยมากกว่า 4 หมื่นคน เสียชีวิต 40 กว่าคน เป็นกลุ่มอายุ 15 ปีขึ้นไปมากกว่าเด็กเล็ก

โดยพบว่าผู้เสียชีวิตประมาณ 10% มีการกินยาแอสไพริน หรือยาลดไข้แก้ปวดกลุ่มเอ็นเสด เช่น ไอบูโพรเฟน เป็นต้น ซึ่งทำให้เกล็ดเลือดทำงานผิดปกติ เพิ่มความเสี่ยงให้เลือดออกง่ายจนช็อกและเสียชีวิต

ไข้เลือดออก

ป่วยมีไข้ไม่ทราบสาเหตุ อย่าซื้อยามารับประทานเอง เลี่ยงจ่ายยากลุ่มเอ็นเสด

ดังนั้น หากมีไข้ คลื่นไส้อาเจียน ปวดจุกแน่นในท้อง ซึ่งเป็นอาการเริ่มต้นของโรคไข้ เลือดออกที่วินิจฉัยแยกจากโรคอื่นที่ได้ยาก เช่น โรคไข้หวัดใหญ่ หรือโรคฉี่หนู ขอให้ระมัดระวังไม่ซื้อยาเหล่านี้มารับประทาน

ทั้งนี้ ได้กำชับโรงพยาบาลและบุคลากรแล้วว่า หากผู้ป่วยมีไข้และยังไม่ทราบสาเหตุชัดเจน ให้หลีกเลี่ยงการจ่ายยากลุ่มเอ็นเสด และหากอาการยังไม่ดีขึ้นขอให้กลับไปพบแพทย์อีกครั้ง

ไข้เลือดออก

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า สำหรับการประกาศพื้นที่ระบาดโรคไข้ เลือดออกหรือโรคอื่นใด หากพื้นที่เห็นว่าการระบาดมากจนทรัพยากรในจังหวัดหรือพื้นที่นั้นไม่เพียงพอรับสถานการณ์ เช่น ขาดงบประมาณ ขาดยาขาดบุคลากร หรือจำเป็นต้องใช้งบประมาณพิเศษ หรือต้องมีการบูรณาการพิเศษ ก็ให้เสนอเรื่องถึงอธิบดีกรมควบคุมโรคพิจารณา

โดยใช้กลไกคณะกรรมการวิชาการออกประกาศ ซึ่งสามารถประกาศระดับหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ หรือทั้งจังหวัดก็ได้ เพื่อให้มีอำนาจในการดำเนินการควบคุมโรคมากขึ้น รวมทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถใช้งบประมาณ ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ เนื่องจากโรคระบาดในคนถือเป็น

ไข้เลือดออก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo