Business

กรมการค้าภายใน ถกผู้ผลิต-ห้าง ยัน ‘นมพร้อมดื่ม’ ไม่ขาดตลาด ลดลงแค่ช่วงพักเต้า

กรมการค้าภายในประชุมร่วมผู้ผลิตนม ห้าง ประเมินสถานการณ์นมพร้อมดื่ม พบปริมาณลดลง เหตุเป็นช่วงพักเต้า นมสดพาสเจอร์ไรส์มีผลกระทบบ้าง ส่วนนมพร้อมดื่ม ไม่มีปัญหาการขาดแคลน 

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดี กรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้ประชุมหารือกับผู้ผลิตผลิตภัณฑ์นม ห้างค้าปลีกค้าส่ง และห้างท้องถิ่นทั่วประเทศ เพื่อติดตามสถานการณ์การจำหน่ายผลิตภัณฑ์นม

นม ปก

 

สืบเนื่องจากมีข่าวว่า ผลิตภัณฑ์นมในท้องตลาดมีปริมาณลดลง โดยพบว่า ระหว่างเดือน กรกฎาคม-กันยายนของทุกปี เป็นช่วงชะลอการรีดนมวัด หรือพักเต้า (Dry Cow) หลังจากที่เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมได้รีดนมโคมาจนถึงช่วงที่แม่โคใกล้จะคลอด

ทั้งนี้ เพื่อรักษาสุขภาพของแม่โค และความสามารถในการให้น้ำนมโค ซึ่งทำให้ปริมาณน้ำนมดิบเข้าสู่โรงงานแปรรูปในช่วงนี้ลดลงไปบ้าง ในขณะที่ปริมาณการบริโภคยังคงทรงตัว

ร.ต.จักรา ยอดมณี
ร.ต.จักรา ยอดมณี

สำหรับปริมาณน้ำนมดิบที่ลดลง ส่วนใหญ่จะส่งผลกระทบเฉพาะในส่วนของนมสดพาสเจอร์ไรส์เป็นหลัก ขณะที่นมสดยูเอชที ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดกว่า 50% ของการบริโภคผลิตภัณฑ์นมทั้งหมด แทบจะไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด ดังนั้น ผลิตภัณฑ์นมจึงไม่ขาดแคลน

ในการหารือ กรมได้ขอความร่วมมือห้างในการบริหารจัดการสต็อก และเติมสินค้าบนชั้นวางอย่างสม่ำเสมอ โดยกรมจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป คาดว่า ปริมาณน้ำนมดิบจะกลับสู่ภาวะปกติในช่วงเดือน ตุลาคม เช่นเดียวกับปีที่ผ่าน ๆ มา

ด้านสถานการณ์ด้านราคา กรมยังไม่มีการอนุญาตให้ปรับขึ้นราคาจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมในขณะนี้ และยังพบว่า หลายห้างมีการจัดโปรโมชันลดราคาอยู่อย่างต่อเนื่อง

shutterstock 1104709955

อย่างไรก็ตาม หากหลังจากนี้ มีการประกาศปรับราคารับซื้อน้ำนมดิบจากเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม และราคารับซื้อหน้าโรงงานแปรรูป ซึ่งจะต้องผ่านการพิจารณาให้ความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อน กรมก็พร้อมที่จะพิจารณาราคาจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมให้ตามสัดส่วนต้นทุนน้ำนมดิบที่สูงขึ้นต่อไป

ทั้งนี้ เพื่อให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและผู้ผลิตผลิตภัณฑ์นม สามารถดำเนินการต่อไปได้ สินค้ามีปริมาณเพียงพอ และผู้บริโภคได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo