Lifestyle

อ.เจษฎา เตือนใช้ปากกาเขียนถุงอาหาร หมึกซึมทะลุถึงโจ๊ก เสี่ยงเป็นมะเร็ง

อ.เจษฎา เตือนภัยร้านอาหาร ใช้ปากกาเขียนถุงอาหาร หมึกซึมทะลุถึงโจ๊ก เสี่ยงเป็นมะเร็ง แนะใช้สัญลักษณ์อื่นแทน

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Pimm Guzzo โพสต์ภาพของถุงโจ๊กหมู ที่ใช้ปากกาเมจิกเขียนว่า ‘หมูล้วน’ และมีสีเมจิกเลือนออกมาปนโจ๊ก ผ่านกลุ่ม พวกเราคือผู้บริโภค พร้อมแคปชันว่า โจ๊กเจ้าดังเจ้าหนึ่ง

โจ๊กหมู

รศ.ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ เรื่อง เตือน! ใช้ปากกาเขียนถุงอาหาร หมึกซึมทะลุถึงโจ๊ก เสี่ยงเป็นมะเร็ง โดยระบุว่า

ไม่ควรใช้ปากกาเมจิก เขียนบนพลาสติกบรรจุอาหาร เนื่องจากพลาสติกเป็นวัสดุที่มีโมเลกุลของสารตั้งต้นมาจับตัวกันเป็นสายยาว และเป็นร่างแหของโพลิเมอร์ โดยที่ในตัวเนื้อพลาสติกนั้น มีช่องว่างเล็กๆ อยู่ เมื่อพลาสติกถูกความร้อน จะเกิดการขยายตัวและทำให้ช่องว่างมีพื้นที่กว้างขึ้น ทำให้ความชื้นหรืออากาศสามารถแทรกซึมผ่านได้

โจ๊ก

อีกทั้ง หมึกของปากกาเมจิกเป็นสารเคมีที่มีสภาพเป็นสารมีขั้ว จึงอาจซึมผ่านเนื้อของพลาสติกบางชนิดได้ดี โดยเฉพาะกับพลาสติกกลุ่มที่มีเนื้อไม่แน่น

และแน่นอนว่า เนื้อสีของปากกาเมจิกนั้น มีสารเคมีที่เป็นตัวทำละลาย หากกินเข้าไปอาจเป็นอันตรายต่อร่างกาย และอาจเป็นสารก่อมะเร็งได้ จึงไม่ควรเขียนถุงพลาสติกบรรจุอาหารด้วยปากกาเมจิก เพราะถุงพลาสติกไม่ได้ถูกออกแบบมาให้สำหรับการเขียนปากกาเมจิกลงไป

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ 236661
รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์

อย่างไรก็ตาม หากต้องการสร้างสัญลักษณ์เพื่อให้เห็นความแตกต่างของอาหารประเภทถุงแกง ควรหาวิธีอื่นในการสร้างสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายต่าง ๆ อย่าง เขียนใส่กระดาษติดไว้ แยกสียางรัดถุงแกง เพราะหากเป็นมะเร็งมาไม่คุ้มแน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo