Business

พาณิชย์ จับมือมาเลเซีย หนุนธุรกิจแฟรนไชส์ เร่งฟื้นฟูการค้าชายแดน-ท่องเที่ยว

“พาณิชย์” หารือมาเลเซีย เร่งส่งเสริมธุรกิจแฟรนไชส์ ฟื้นฟูการค้าชายแดน การท่องเที่ยว และอำนวยความสะดวกทางการค้า หวังดันมูลค่าการค้าระหว่างกันเพิ่มเป็น 1 แสนล้านบาทปี 2568  

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดี กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากนายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ พบหารือกับดาตุ๊ก อัซมัน บิน โมฮัมหมัด ยูโซฟ ปลัดกระทรวงการค้าภายในและค่าครองชีพมาเลเซีย และคณะ โดยมี ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน นายกำแหง กล้าสุคนธ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เข้าร่วม

พาณิชย์

ทั้งนี้ เป็นการหารือถึงความร่วมมือด้านการส่งเสริมธุรกิจแฟรนไชส์ การกำกับดูแลการค้าภายในประเทศให้มีความเป็นธรรม และการฟื้นฟูการค้าชายแดน เพื่อให้การค้าทั้งสองฝ่ายบรรลุเป้าหมายตามที่ตั้งไว้ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.02 แสนล้านบาท ในปี 2568

สำหรับด้านธุรกิจแฟรนไชส์ มาเลเซียแจ้งว่า สนใจที่จะร่วมมือเพื่อส่งเสริมธุรกิจแฟรนไชส์กับไทย ซึ่งถือเป็นประเด็นใหม่ที่ยังไม่เคยมีความร่วมมือระหว่างกันมาก่อน

ทั้งนี้ จะเริ่มจากการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการแฟรนไชส์เข้าร่วมงานแสดงสินค้าของแต่ละฝ่าย เพื่อสร้างโอกาสขยายพันธมิตรทางการค้า การจับคู่ทางธุรกิจ และการแลกเปลี่ยนข้อมูลเรื่องขั้นตอนและกฎระเบียบเกี่ยวกับธุรกิจแฟรนไชส์

นางอรมนกล่าวว่า ประเทศมาเลเซีย เป็นตลาดที่มีศักยภาพ สำหรับธุรกิจแฟรนไชส์ของไทย โดยเฉพาะสาขาอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งปัจจุบันแฟรนไชส์ของไทยที่อยู่ในตลาดมาเลเซีย จำนวน 6 ราย ได้แก่ อเมซอน แบล็คแคนยอน กาแฟดอยช้าง ตำมั่ว บาบีก้อน และสมาร์ทเบรน

ชายแดนไทย

ส่วนแฟรนไชส์ของมาเลเซียที่อยู่ในไทยมีประมาณ 6 ราย เช่น Secret Recipe Laundry Bar และ Unisense

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังจะเร่งฟื้นการค้าชายแดน และเศรษฐกิจท้องถิ่นแถบพรมแดน  ทั้งการส่งเสริมการท่องเที่ยวบริเวณชายแดน และการอำนวยความสะดวกทางการค้า ซึ่งจะช่วยให้มูลค่าการค้าระหว่างกันบรรลุตามเป้าหมายได้เร็วขึ้น โดยจะมีการหารือในการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee : JTC) ระดับรัฐมนตรี ซึ่งมีแผนจะจัดขึ้นในช่วงปลายปีนี้อีกครั้ง

ปัจจุบัน มาเลเซียเป็นคู่ค้าอันดับ 4 ของไทยในโลก เป็นอันดับ 1 ของไทยในกลุ่มอาเซียน และเป็นคู่ค้าชายแดนอันดับ 1 ของไทย โดยในปี 2565 การค้าระหว่างไทยกับมาเลเซีย มีมูลค่า 27,196 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 12.91%

ขณะที่ไทยส่งออกไปมาเลเซีย มูลค่า 12,687 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 5.06% และไทยนำเข้าจากมาเลเซีย มูลค่า 14,509 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 20.79% โดยค้าชายแดนคิดเป็นสัดส่วน 35% ของการค้ารวมระหว่างสองประเทศ

ด้านสินค้าส่งออกสำคัญ เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ น้ำมันสำเร็จรูป และเครื่องคอมพิวเตอร์อุปกรณ์และส่วนประกอบ และสินค้านำเข้าสำคัญ เช่น น้ำมันดิบ เคมีภัณฑ์ ก๊าซธรรมชาติ และแผงวงจรไฟฟ้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo