Business

ข่าวดี!! กฎหมายวางสินไถ่ คุ้มครองประชาชน ไม่ถูกเอาเปรียบ-เสียบ้าน-ที่ทำกิน

กฎหมายการวางสินไถ่ คุ้มครองประชาชน สัญญาขายฝากที่ดินเกษตรกรรม และที่อยู่อาศัย มีผลบังคับแล้ว เพิ่มความเป็นธรรม ประชาชนไม่ถูกเอาเปรียบสูญเสียบ้านและที่ทำกิน

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว่า เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2566 ราชกิจจานุเบกษาได้ประกาศระเบียบกรมที่ดิน ว่าด้วยการวางทรัพย์อันเป็นสินไถ่ ณ สำนักงานที่ดิน ตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองประชาชนในการทำสัญญาขายฝากที่ดินเพื่อเกษตรกรรมหรือที่อยู่อาศัย (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2566 โดยให้มีผลบังคับทันที

ทั้งนี้ ระเบียบกรมที่ดินฉบับนี้ เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบฉบับเดิมให้สอดคล้องกับหลักการมาตรา 18 วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) คุ้มครองประชาชนในการทำสัญญาขายฝากที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือที่อยู่อาศัย พ.ศ. 2562 ซึ่งบัญญัติให้ทรัพย์สินที่ขายฝากตกเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ขายฝาก ตั้งแต่เวลาที่ผู้ขายฝากได้ชำระสินไถ่ หรือวางทรัพย์อันเป็นสินไถ่

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ระเบียบกรมที่ดินว่า ด้วยการวางทรัพย์อันเป็นสินไถ่ฯ กำหนดว่าเมื่อผู้ขายฝากได้ชำระสินไถ่ หรือวางสินไถ่ ณ สำนักงานที่ดิน โดยสละสิทธิถอนทรัพย์ที่ได้วางไว้แล้ว และเจ้าพนักงานที่ดินมีคำสั่งรับวางทรัพย์อันเป็นสินไถ่ พร้อมกับได้มีหนังสือแจ้งให้ผู้ซื้อฝากทราบเพื่อมารับเงินอันเป็นสินไถ่และนำหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินมาจดทะเบียนไถ่จากขายฝาก

ทั้งนี้ หากพ้นกำหนดระยะเวลา 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้ง หรือพ้นกำหนดระยะเวลา 30 วัน นับแต่วันที่ถือว่าได้รับแจ้ง แต่ผู้ซื้อฝากไม่มาโดยไม่ติดต่อหรือแจ้งเหตุขัดข้อง หรือมาแต่ไม่ส่งมอบหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินที่ขายฝาก ให้เจ้าหน้าที่สามารถออกใบแทนเพื่อจดทะเบียนไถ่จากขายฝากให้แก่ผู้ขายฝากได้

ขายฝากที่ดิน

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า การเริ่มมีผลบังคับของระเบียบกรมที่ดินว่าด้วยการวางทรัพย์อันเป็นสินไถ่ฯ นับเป็นการบรรลุการแก้ไขปัญหาการขายฝากที่ไม่เป็นธรรมให้แก่ประชาชน ตามที่รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้ความสำคัญมาโดยตลอด เพื่อเพิ่มความเป็นธรรมคุ้มครองประชาชน ไม่ให้ถูกเอาอัดเราเปรียบจากการใช้ช่องว่างทางกฎหมาย เช่น การหลบเลี่ยงไม่รับสินไถ่ของผู้ซื้อฝากจนพรากที่ดิน ที่ทำกินและที่อยู่อาศัยของประชาชนไป

ขายฝากที่ดิน

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า การขับเคลื่อนเพื่อแก้ไขปัญหาประชาชน ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการขายฝากนี้ รัฐบาลโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้การปรับปรุงกฎหมายสำคัญ ได้แก่ พ.ร.บ.ว่าด้วยการคุ้มครองประชาชนในการทำสัญญาขายฝากที่ดินเพื่อเกษตรกรรมหรือที่อยู่อาศัย พ.ศ. 2562 และ ระเบียบกรมที่ดินว่าด้วยการวางทรัพย์อันเป็นสินไถ่ฯ ที่ได้มีผลบังคับล่าสุดนี้

ระเบียบกรมที่ดินว่าด้วยการวางทรัพย์อันเป็นสินไถ่ฯ ฉบับเต็ม : https://bit.ly/ratchakitcha_dol_consignment

 

ขายฝากที่ดิน
  

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight