Business

ขอความร่วมมือ!! กทม. ดีเดย์เริ่มสำรวจที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 17 ก.ค.นี้

กทม. ออกประกาศ เริ่มสำรวจที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ตั้งแต่ 17 กรกฎาคมนี้ เป็นต้นไป ขอความร่วมมืออำนวยความสะดวกเจ้าหน้าที่สำรวจ

กรุงเทพมหานคร (กทม.) ออกประกาศ กำหนดระยะเวลาทำการสำรวจที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตั้งแต่วันที่ 17 กรกฎาคม 2566 เป็นต้นไป

สำรวจที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือเจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง อำนวยความสะดวกตามสมควร ให้แก่พนักงานสำรวจ ในการสำรวจเกี่ยวกับประเภท จำนวน ขนาด และการใช้ประโยชน์ในที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รวมทั้งรายละเอียดอื่นที่จำเป็นแก่การประเมินภาษี เช่น อายุโรงเรือนหรือสิ่งปลูกสร้าง เป็นต้น

รายละเอียดประกาศสำรวจที่ดิน-สิ่งปลูกสร้าง

ด้วย กรุงเทพมหานคร จะทำการสำรวจที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อใช้จัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างประจำปีภาษี พ.ศ.2567

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 27 แห่งพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 จึงกำหนดระยะเวลาทำการสำรวจที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง ตั้งแต่วันที่ 17 กรกฎาคม 2566 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 20 มิถุนายน 2566

กทม.ภาษีที่ดิน

นอกจากนี้ ในส่วนท้ายของประกาศดังกล่าว ยังระบุคำเตือน ดังนี้

1. ผู้ใดขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานสำรวจตามมาตรา 28 หรือมาตรา 29 หรือของผู้บริหารท้องถิ่น หรือเจ้าหน้าที่ ซึ่งผู้บริหารท้องถิ่นมอบหมายตามมาตรา 63 (3) หรือ (4) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 มาตรา 83

2. ผู้ใดไม่ปฏิบัติตามหนังสือเรียกของผู้บริหารท้องถิ่น ตามมาตรา 29 หรือของพนักงานประเมิน ตามมาตรา 45 หรือหนังสือเรียก หรือคำสั่งของผู้บริหารท้องถิ่น หรือเจ้าหน้าที่ซึ่งผู้บริหารท้องถิ่นมอบหมายตามมาตรา 63 (1) หรือ (2) ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท ตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 มาตรา 84

3. ความผิดตามมาตรา 83 มาตรา 84 มาตรา 85 หรือมาตรา 87 ให้ผู้บริหารท้องถิ่น หรือผู้ซึ่งผู้บริหารท้องถิ่นมอบหมาย มีอำนาจเปรียบเทียบได้

กทม.ภาษีที่ดิน1

เมื่อผู้กระทำผิดได้ชำระเงินค่าปรับตามจำนวนที่เปรียบเทียบภายใน 30 วัน ให้ถือว่าคดีเลิกกัน ตามบทบัญญัติแห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา

ถ้าผู้กระทำผิดไม่ยินยอมตามที่เปรียบเทียบ หรือเมื่อยินยอมแล้วไม่ชำระเงินค่าปรับภายในระยะเวลาที่กำหนด ให้ดำเนินคดีต่อไป

เงินค่าปรับที่ได้จากการเปรียบเทียบตามพระราชบัญญัตินี้ เกิดขึ้นในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใด ให้ตกเป็นรายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น ตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 มาตรา 90

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo