Business

รอเที่ยวเลย!! จัดระเบียบริมคลองผดุงฯ รุดหน้า พร้อมจัด ‘เทศกาลฤดูหนาว’ ปลายปีนี้

กทม. เร่งจัดระเบียบริมคลองผดุงฯ รื้อย้ายสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำริมคลองตั้งเป้าแล้วเสร็จภายในปลายปีนี้ เตรียมรับเทศกาลฤดูหนาว

นายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการจัดระเบียบริมคลองผดุงกรุงเกษม ว่า การรื้อย้ายสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำริมคลองผดุงกรุงเกษม ขณะนี้กำลังดำเนินการต่อเนื่อง ผู้ค้าให้ความร่วมมือดี

จัดระเบียบริมคลองผดุงฯ

ส่วนพื้นที่บริเวณสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ได้มีการนัดเจรจาหารือบ้างแล้ว ทั้งนี้ หลังจากการรื้อย้ายจะมีการจัดระเบียบใหม่ โดยตั้งคณะทำงานร่วมของทั้ง 3 เขต (เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตปทุมวัน เขตดุสิต) และผู้ค้า โดยมีแนวคิดว่าพื้นที่บริเวณริมคลองจะเป็นพื้นที่สำหรับการจัดกิจกรรมพิเศษเท่านั้น

สำหรับในปีนี้ จะมีการจัดงานเทศกาลฤดูหนาวตลอดแนวคลอง โดยมีการเชื่อมโยงการเดินทางทางน้ำ พัฒนาทางเท้าสำหรับเดิน และพัฒนาเส้นทางจักรยานด้วย

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเสริมว่า สำหรับเทศกาลฤดูหนาว จะมีกิจกรรมยาวตั้งแต่บริเวณหัวลำโพงถึงตลาดเทวราช โดยจัดให้มีไฟ แสง สี เสียง รวมถึงแต่ละเขตจะมีกิจกรรมตลอดแนวคลอง

คลองผดุง

นอกจากนั้น พื้นที่บริเวณนี้เราได้โซนเป็น Smart City ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนภาพลักษณ์ของเมือง โดยที่จิตวิญญาณของผู้คนยังอยู่ คือยังคงมีชุมชนและร้านค้าอยู่อีกฝั่งหนึ่ง
เรื่องนี้กทม. พยายามหาจุดร่วมให้อยู่ด้วยกันได้

เราเห็นใจผู้ค้าขาย จึงจะมีการจัดระเบียบริมคลองผดุงฯ ให้ค้าขายฝั่งห้องแถว ส่วนริมคลองจะเป็นพื้นที่สำหรับคนเดินเป็นหลัก

ทั้งนี้ ต้องขอความร่วมมือทุกคนด้วย เนื่องจากที่ผ่านมาพื้นที่นี้มีคนค้าขายมานาน แต่วันนี้มาถึงจุดที่ต้องก้าวต่อไป เพราะพื้นที่สาธารณะต้องคืนให้กับประชาชน โดยอาจจะมีการจัดตลาดกลางคืนบ้าง

คลอง

อย่างไรก็ตาม เราพยายามคุยให้เข้าใจตรงกันว่า ต้องเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง ซึ่งอาจจะมีคนได้รับผลกระทบบ้าง เป็นเรื่องที่ต้องหาทางออกร่วมกันต่อไป คาดว่าการปรับปรุงทางเท้าตลอดแนวคลองผดุงฯ ครั้งนี้จะแล้วเสร็จไม่เกินปลายปี

ส่วนเรื่องอื่น ๆ ที่กทม.ดำเนินการอยู่ คือ การปรับปรุงช่วงคลองบางลำพู ถึงคลองโอ่งอ่าง โดยอยู่ระหว่างทำเขื่อน ซึ่งใกล้จะเสร็จแล้ว โดยจะทำเป็นเส้นทางเดินท่องเที่ยวอีกเส้นทางหนึ่ง และอาจจะมีการเดินเรือด้วย

ขณะเดียวกัน จะมีการปรับปรุงคลองคูเมืองเดิมต่อเนื่องกับรถไฟฟ้า พัฒนาย่านพาหุรัด สำเพ็ง คลองถม ให้เป็นแหล่งคนเดิน กระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ในอนาคตจะมีการทำเรื่องเรือแท็กซี่ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo