Business

เตือน!! คนไทยไปทำงานถูกต้อง แต่หลบหนีการทำงาน มีสิทธิ์ถูกยกเลิกวีซ่า-ส่งกลับ-ติดแบล็คลิสต์

กระทรวงแรงงาน เตือน คนไทยไปทำงานถูกต้อง แต่หลบหนีการทำงาน มีสิทธิ์ถูกยกเลิกวีซ่า จับส่งกลับ ติดแบล็คลิสต์

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงาน ได้รับข้อมูลกรณีแรงงานไทยเดินทางไปทำงานถูกกฎหมาย ด้วยวีซ่าทักษะฝีมือ (E- 7) แต่กลับหลบหนีไม่ทำงานตามสัญญาจ้างจนถูกจับกุมและส่งกลับประเทศ นั้น

ยกเลิกวีซ่า

ทั้งนี้ ขอฝากความห่วงใยไปยังคนไทยทุกคนที่มีโอกาสได้ไปทำงานอย่างถูกต้องที่เกาหลีใต้ว่า หากเกิดปัญหาในการทำงาน หรือประสบปัญหาขณะทำงานอยู่ในเกาหลีใต้ สามารถปรึกษาสำนักงานแรงงานไทยในกรุงโซลให้ช่วยเหลือได้ อย่าเลือกทำผิดกฎหมายโดยหลบหนีนายจ้าง เพราะแรงงานที่ไปทำงานถูกต้องจะได้รับสิทธิประโยชน์ตามที่กฎหมายกำหนด อาทิ เงินเดือน สวัสดิการ สิทธิ์ในการดูแลรักษา

ขณะนี้กระทรวงแรงงานได้รับแจ้งความต้องการจากบริษัทจัดหางานฯ ที่จะพาแรงงานไทยไปทำงานอู่ต่อเรือ ในสาขาช่างเชื่อม ช่างทาสี และช่างไฟฟ้าแล้ว จำนวน 4,698 อัตรา จัดส่งไปแล้ว จำนวน 791 อัตรา อยู่ระหว่างประกาศรับสมัคร 943 อัตรา อัตราค่าจ้าง 2.3 ล้าน – 3.0 ล้านวอน/เดือน หรือประมาณ 7 หมื่น-1.08 แสนบาทต่อเดือน

สำหรับการไปทำงานต่างประเทศ ไม่ว่าประเทศใดต้องเคารพกฎหมายของประเทศนั้น หากไปทำงานแล้วไม่ปฏิบัติตามสัญญาจ้าง ลักลอบหลบหนีเป็นผีน้อย จะทำให้เสียโอกาสในการทำงาน

ทั้งนี้ นายจ้างมีสิทธิ์แจ้งยกเลิกวีซ่าทำงาน ถูกดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมืองสาธารณรัฐเกาหลี และถูกส่งกลับประเทศต้นทาง พร้อมขึ้นบัญชีดำไม่อนุญาตให้เดินทางกลับเข้าสาธารณรัฐเกาหลีอีก

shutterstock 2226452967

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า เกาหลีใต้มีการกำหนดอัตราโทษสำหรับแรงงานต่างชาติที่ทำงานโดยไม่ได้รับใบอนุญาตทำงาน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2,000 ถึง 1 แสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

กรณีไม่ทำงานตามประเภท หรือลักษณะงาน และกับนายจ้าง ณ ท้องที่ และตามที่ได้รับอนุญาต ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท ไม่มีใบอนุญาตทำงานอยู่กับตัวระหว่างทำงาน เพื่อแสดงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือนายทะเบียน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท

หากพำนักอาศัยผิดกฎหมายเกิดระยะเวลากำหนด มีโทษปรับตั้งแต่ 2 ล้านวอน-30 ล้านวอน หรือประมาณ 5.4 หมื่นบาท-8.1 แสนบาท และถูกเพิ่มความเข้มงวดในการห้ามเดินทางกลับเข้าสาธารณรัฐเกาหลี จนถึงขึ้นบัญชีดำไม่อนุญาตเดินทางเข้าประเทศอีก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo