Business

‘สุชาติ’ สั่งช่วยเหลือคนไทยถูกหลอก แนะ 5 วิธีทำงานเกาหลีใต้ ไม่ต้องลักลอบ

รมว. สุชาติ ห่วงแรงงานไทยถูกหลอกทำงานเกาหลีใต้ สั่งกรมการจัดหางานเร่งช่วยเหลือ แนะ 5 วิธีทำงานเกาหลีใต้ ถูกกฏหมาย ไม่ต้องลักลอบ 

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากกรณีนายธมะนันท์ แตงทิม แอดมินเพจ จ่าคิงส์ สะพานใหม่ พาชาวจังหวัดอุบลราชธานีกว่า 10 ราย ซึ่งถูกสายนายหน้าเถื่อนหลอกลวงว่า สามารถจัดส่งไปทำงานเป็นคนงานเกษตร สาธารณรัฐเกาหลี สูญเงินกว่าหนึ่งล้านบาท สุดท้ายไม่ได้เดินทางไปทำงานตามที่ตกลงกันไว้ นั้น

ทำงานเกาหลีใต้

หลังจากรับทราบเรื่องแล้วไม่นิ่งนอนใจ เร่งสั่งการ กรมการจัดหางาน ช่วยเหลือผู้เสียหายดำเนินคดีกับนายหน้ารายดังกล่าว

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด กรมการจัดหางาน ตรวจสอบพบว่า ผู้เสียหายมีจำนวนทั้งหมด 4 ราย ประกอบด้วย นางสาวจันทจร สืบวงศ์, นางสาววิลัยพร สืบวงศ์, นายณัฐพงศ์ พ่อขันชาย และนางสาวกัณธิมา ขันคำ ซึ่งทั้งหมดมีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดอุบลราชธานี

สำนักงานจัดหางานจังหวัดอุบลราชธานี จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ปรากฎไม่พบคนหางานทั้ง 4 ราย ทราบว่า ปัจจุบันทำงานและอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร และจังหวัดระยอง พบเพียงญาติที่อาศัยตามที่อยู่ดังกล่าว

เจ้าหน้าที่จึงชี้แจงรายละเอียดข้อกฎหมาย วิธีการไปทำงานต่างประเทศอย่างถูกวิธี แนะนำขั้นตอนการให้ความช่วยเหลือแก่คนหางาน ในการติดตามเงินคืน ตลอดจนการดำเนินคดีแก่ผู้หลอกลวง และโทรศัพท์ประสานไปยังคนหางานทั้ง 4 ราย เพื่อเตรียมการให้ความช่วยเหลือในการร้องทุกข์กล่าวโทษ และดำเนินคดีกับผู้หลอกลวงตามกฎหมายต่อไป

นายสุชาติ กล่าวต่อไปว่า กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางานได้ลงนาม MOU ร่วมกับ อำเภอจินอัน สาธารณรัฐเกาหลี เพื่อจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานภาคเกษตรตามฤดูกาล (วีซ่า E-8) เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เพื่อขยายตลาดแรงงานไทย และสนับสนุนให้แรงงานไทยที่ต้องการไปทำงานเกาหลีใต้ มีโอกาสไปทำงานภาคเกษตร โดยไม่ต้องลักลอบทำงานอย่างผิดกฎหมาย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอนายจ้างในอำเภอจินอัน แจ้งความต้องการมาที่กรมการจัดหางาน

shutterstock 1653447847

เชื่อมั่นว่าแรงงานภาคเกษตรชาวไทยจะไปทำงานได้มากขึ้น เพราะวีซ่า E- 8 ไม่ต้องทดสอบทักษะภาษาเกาหลี และสามารถเดินทางไปทำงานซ้ำในปีถัดไปได้

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า ขอให้ผู้ที่สนใจเดินทางไปทำงานต่างประเทศไปทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งมี 5 วิธี ได้แก่ บริษัทจัดหางานจัดส่ง กรมการจัดหางานจัดส่ง เดินทางไปทำงานด้วยตนเอง นายจ้างในประเทศไทยพาลูกจ้างไปทำงาน

นอกจากนี้ การลักลอบไปทำงาน นอกจากต้องอยู่อย่างหลบซ่อนแล้ว ยังเสี่ยงถูกสาย-นายหน้าเถื่อนหลอกลวง เสียเงินฟรี ได้หนี้เพิ่ม

หากสาย-นายหน้าชักชวนไปทำงานผิดกฎหมาย ลักลอบเข้าประเทศ ใช้วีซ่าท่องเที่ยวไปทำงาน หรือไปทำงานต่างประเทศโดยไม่แจ้งการทำงานกับกรมการจัดหางาน ให้สันนิษฐานเป็นลำดับแรกว่าท่านด้วยกำลังถูกหลอกลวง และโปรดอย่าหลงเชื่อ

ผู้ที่สนใจไปทำงานต่างประเทศสามารถศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับประเทศที่ตนจะเดินทางไปทำงาน ผ่านระบบ e-Service เว็บไซต์ doe.go.th  หรือที่ Facebook: กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร. 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo