Business

6 เดือนแรก หนังนอกถ่ายทำในไทยกว่า 222 เรื่อง สร้างรายได้ 1.84 พันล้าน

“บิ๊กตู่” หนุนผู้สร้างภาพยนตร์ต่างประเทศ ถ่ายทำในไทย เผย 6 เดือนแรกปี 2566 เข้ามาถ่ายในไทยกว่า 222 เรื่อง สร้างรายได้ 1.840 ล้านบาท ดันซอฟทต์พาวเวอร์ไทย บูมท่องเที่ยว เศรษฐกิจ

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผลักดันมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างชาติ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ สร้างงานสร้างรายได้และภาพรวมเศรษฐกิจไทย

shutterstock 1030236784

ล่าสุด Warner Bros. Discovery เปิดตัวคอนเทนต์ออริจินัลไทยเรื่องใหม่ ที่มี IFA Media ได้เข้ามาถ่ายทำรายการซีรีส์ทำอาหาร โดยมีคู่รักซูเปอร์สตาร์ชาวไทย หมาก- ปริญ สุภารัตน์ และ คิม-คิมเบอร์ลี่ แอน โวลเทมัส นำแสดง มีประเทศไทยเป็นโลเกชั่นในการถ่ายทำ

นอกจากอาหารไทยแล้ว ในหลายฉากจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม ซึ่งซอฟต์พาวเวอร์ไทยจากเรื่องนี้ จะถูกเผยแพร่ฉายทางช่อง HBO และ HBO GO เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน ทำให้ต่างชาติเห็นถึงการเล่าเรื่องในท้องถิ่น ไปสู่ผู้ชมในภูมิภาคและที่อื่น

หมาก

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับรายงานจาก กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย กองกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ต่างประเทศว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม- 16 มิถุนายน 2566 มีการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทยจำนวน 222 เรื่อง สร้างรายได้รวม 1,844.11 ล้านบาท

การที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้มีมาตรการส่งเสริมและผลักดันมาโดยตลอด ทำให้ตั้งแต่ปี 2559 มีสถิติเพิ่มขึ้นทุกปี เฉพาะปี 2562 ประเทศไทยมีรายได้จากการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ 4,863 ล้านบาทจาก 740 เรื่อง

แม้แต่ในช่วงสถานการณ์โควิดปี 2564 การถ่ายทำในไทยสร้างรายได้ 4,657 ล้านบาทจาก 121 เรื่อง และในปี 2565 หลังจากนโยบายเปิดประเทศเต็มรูปแบบของรัฐบาล ทำให้มีภาพยนตร์เข้ามาถ่ายทำถึง 346 เรื่อง สร้างรายได้สูงถึง 6,364 ล้านบาท

ความสำเร็จที่ประเทศไทยสามารถดึงดูดคณะถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศเข้ามาถ่ายทำในไทย ทำให้สถิติ 7 ปี (2559 – 2565) สร้างรายได้เข้าประเทศแล้วกว่า 2.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งยังไม่นับผลประโยชน์ทางอ้อม และการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ที่ไทยได้รับ

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้มีมติเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 สำหรับมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทยเพิ่มเติม เพื่อดึงดูดคณะถ่ายทำภาพยนตร์จากต่างประเทศ ได้แก่

  • เพิ่มอัตราการคืนเงิน (Cash Rebate) จากเดิม 15-20% เป็น 20-30% เป็นระยะเวลา 2 ปี
  • เพิ่มเพดานการคืนเงินจากเดิม 75 ล้านบาทต่อเรื่องเป็น 150 ล้านบาทต่อเรื่อง

พร้อมกันนี้ ยังเน้นย้ำให้มีการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยโดยตรง การกระจายรายได้สู่เมืองรอง การเพิ่มการจ้างงานคนไทย การเพิ่มมูลค่า ค่าใช้จ่ายในประเทศ เพื่อการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนและประชาชนโดยตรง

จากมติครม. ดังกล่าว เชื่อว่าจะช่วยดึงดูดผู้สร้างภาพยนตร์ให้เข้ามาลงทุนถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น ถือเป็นอีกหนึ่งผลงานของพล.อ.ประยุทธ์ ในการส่งเสริมและออกมาตรการดึงดูดผู้สร้างภาพยนตร์ต่างประเทศ

นอกจาก จะได้อวดสถานที่ท่องเที่ยวและวัฒนธรรมของไทย สู่สายตาชาวโลกแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย เพิ่มศักยภาพและทักษะคนไทยในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ที่จะได้รับการถ่ายทอด และแลกเปลี่ยนทักษะการทำงานร่วมกับชาวต่างชาติ ที่สำคัญคือ การกระจายรายได้ไปสู่พี่น้องประชาชนในพื้นที่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo