Business

กรมขนส่งทางราง รับฟังความเห็นครั้ง 3 เร่งพัฒนาแผนแม่บทรถไฟฟ้า ระยะที่ 2

กรมการขนส่งทางราง เดินหน้าเร่งพัฒนาแผนแม่บทรถไฟฟ้าฉบับใหม่ M-MAP 2 ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด มุ่งแก้ปัญหาจราจรได้อย่างยั่งยืน

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดี กรมการขนส่งทางราง (ขร.) กระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนา การรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 3 โครงการศึกษาเพื่อพัฒนาแบบจำลอง การคาดการณ์ความต้องการเดินทางด้วยระบบราง และการพัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนทางราง ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (พื้นที่ต่อเนื่อง) ระยะที่ 2 หรือ M-MAP 2

แผนแม่บทรถไฟฟ้า

ทั้งนี้ เพื่อนำเสนอความคืบหน้าการดำเนินงาน M-MAP 2 และการพัฒนาแบบจำลองการคาดการณ์ความต้องการเดินทาง ด้วยระบบราง โดยงานสัมมนาดังกล่าว จะจัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 27-29 มิถุนายน 2566 เป็นการสัมมนา ในรูปแบบ onsite และผ่านระบบประชุมออนไลน์

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ กล่าวว่า ปัจจุบันโครงการได้ออกแบบแบบจำลอง คาดการณ์ความต้องการเดินทางด้วยระบบราง (Railway Demand Forecast) แล้วเสร็จ และได้นำมาดำเนินการวางแผน M-MAP 2 โดยการวิเคราะห์ และกำหนดแนวเส้นทางที่มีความเป็นไปได้ ให้ตอบโจทย์นโยบายการพัฒนารถไฟฟ้าใน 5 ด้าน ดังนี้

พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์
พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์

1. เพื่อบรรเทาความหนาแน่นระบบราง (Capacity)

2. เพื่อเพิ่มความสามารถในการเข้าถึง ระบบขนส่งมวลชนทางราง ในพื้นที่ปิดล้อมขนาดใหญ่ และรองรับการขยายตัวของเมืองในอนาคต (Coverage)

3. เพื่อพัฒนาโครงข่ายรวม และการกระจายการเดินทางเพิ่มเติม (Connectivity)

4. ปรับปรุงรูปแบบค่าโดยสารให้เหมาะสม และเป็นธรรมมากขึ้น (Affordable and Equitable)

5. เพื่อความสอดคล้อง และเชื่อมต่อกับการขนส่งรูปแบบอื่น (Intermodal)

แผนแม่บท

ที่ผ่านมาโครงการได้จัด Focus Group รับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชนในพื้นที่จังหวัดปริมณฑล ประกอบไปด้วย จังหวัดสมุทรปราการ สมุทรสาคร ปทุมธานี นนทบุรี และนครปฐม

สำหรับความคิดเห็นที่ได้มา ถือเป็นประโยชน์อย่างมาก ทำให้รับทราบข้อมูลการดำเนินโครงการต่าง ๆ ภายในพื้นที่จังหวัดนั้น ๆ โดยจะมีการนำข้อมูลเหล่านี้ ไปดำเนินการศึกษาเพิ่มเติมร่วมกับแผน M-MAP 2 Blueprint ที่ทาง JICA เคยศึกษาไว้ เพื่อตอบโจทย์นโยบายการพัฒนา ให้ได้แนวเส้นทางระบบรางที่เป็นไปได้ทั้งหมด (Project Long List)

แผนระยะถัดไป

จากนั้น จะนำมาคัดกรอง ทั้งด้านกายภาพและจำนวนผู้โดยสาร เพื่อให้ได้แนวเส้นทางระบบรางที่เลือก (Project Short List) แล้วนำมาจัดลำดับความสำคัญ และดำเนินการศึกษา ในด้านวิศวกรรม การลงทุน และสิ่งแวดล้อมเบื้องต้นต่อไป

นายพิเชฐ กล่าวว่า ตลอดทั้ง 3 วันจะมีการเปิดเวทีให้ผู้ร่วมสัมมนา ได้สอบถาม และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อพัฒนาแผนแม่บทรถไฟฟ้าฉบับใหม่ ให้มีประสิทธิภาพ

กรมการขนส่งทางราง เชื่อมั่นว่า โครงการนี้จะเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่ง ในการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบรถไฟฟ้า ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ ในการแข่งขันของประเทศ ยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชน และแก้ปัญหาจราจร ได้อย่างยั่งยืน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo