Economics

‘อธิบดีกรมราง’ ยันค่าโดยสารรถไฟฟ้าราคาถูกทำได้จริง! รอดูรายละเอียดนโยบายก่อน

“อธิบดีกรมการขนส่งทางราง” ยันค่าโดยสารรถไฟฟ้าราคาถูกทำได้จริง! รอดูรายละเอียดนโยบายก่อนว่าเป็นอย่างไร ใช้กับทุกคน หรือเฉพาะกลุ่ม

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานสัมมนารับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 1 โครงการศึกษากำหนดอัตราค่าโดยสารขั้นสูง ค่าแรกเข้า และหลักเกณฑ์การขึ้นอัตราค่าโดยสารขนส่งมวลชนระบบราง ว่า กรมการขนส่งทางรางอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการศึกษากำหนดอัตราค่าโดยสารขั้นสูง ค่าแรกเข้าและหลักเกณฑ์การขึ้นอัตราค่าโดยสารขนส่งมวลชนระบบราง เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและเป็นธรรม อย่างไรก็ตาม การกำหนดอัตราค่าโดยสารขั้นสูง ค่าแรกเข้า และหลักเกณฑ์การขึ้นอัตราค่าโดยสารขนส่งมวลชนระบบรางนั้นอยู่ในร่างพระราชบัญญัติขนส่งทางราง พ.ศ. ….

ค่าโดยสารรถไฟฟ้า

ดังนั้น จึงต้องเสนอพ.ร.บ. ขนส่งทางรางต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในรัฐบาลชุดใหม่ภายใน 60 วันหลังจากตั้งรัฐบาลใหม่ เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรให้พิจารณาผ่านร่าง พ.ร.บ. ขนส่งทางราง ซึ่งหากเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรก็จะเป็นการพิจารณาในวาระที่ 2 และวาระที่ 3 ได้ทันที ซึ่งที่ผ่านมาได้ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในวาระที่ 1 แล้ว

ค่าโดยสารรถไฟฟ้า

“หากรัฐบาลใหม่ไม่มีข้อให้แก้ไขอะไรก็คาดว่า พ.ร.บ. ขนส่งทางรางจะสามารถออกประกาศและมีผลบังคับใช้ภายในปีนี้ ดังนั้นการกำหนดอัตราค่าโดยสารขั้นสูง ค่าแรกเข้า และหลักเกณฑ์การขึ้นอัตราค่าโดยสารขนส่งมวลชนระบบรางก็จะสามารถทยอยประกาสบังคับใช้ได้ทันทีไม่ต้องรอผลการศึกษาแล้วเสร็จในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งจะนำมาใช้ได้ทันทีเมื่อร่างพระราชบัญญัติขนส่งทางราง พ.ศ…. มีผลบังคับใช้”

นายพิเชฐ ยังกล่าวถึงกรณีการหาเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมา มีพรรคการเมืองต่าง ใช้เรื่องการลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า เป็นแคมเปญในการหาเสียงมากมาย เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้ประชาชน ไม่ว่าจะเป็น รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย และรถไฟฟ้า 50 บาทตลอดวัน ซึ่งเป็นการคิดค่าโดยสารรูปแบบราคาเดียว

ค่าโดยสารรถไฟฟ้า

นอกจากนี้ บางพรรคยังมีนโยบายรถไฟฟ้าราคาเดียวทั้งสาย 15-45 บาท ว่านโยบายที่พรรคการเมืองต่าง ๆ หาเสียงไว้นั้นสามารถทำได้จริง แต่ต้องดูรายละเอียดของนโยบายที่หาเสียงไว้อีกครั้งว่าเป็นอย่างไร จะใช้กับทุกคน หรือเฉพาะกลุ่ม และใช้ระยะเวลานานเท่าใด โดยปัจจุบันผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟ และรถไฟฟ้าในวันจันทร์-ศุกร์ อยู่ที่ประมาณวันละ 1.3 ล้านคน ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ อยู่ที่ประมาณวันละ 8.9 แสนคน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo