Business

‘พาณิชย์’ ไล่ตรวจเข้ม เครื่องชั่งผลไม้ทั่วประเทศ ป้องกันโกงน้ำหนัก เกษตรกร-ผู้บริโภค

กรมการค้าภายใน สั่งการสำนักงานชั่งตวงวัดทั่วประเทศ ออกตรวจสอบเครื่องชั่งผลไม้ทั้งที่ล้ง จุดรับซื้อ ตลาดขายส่ง แผงรับซื้อริมทาง ตลาด รถเร่ ป้องกันเกษตรกร และผู้บริโภคถูกโกงน้ำหนัก 

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดี กรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ สำนักงานชั่งตวงวัด ทั่วประเทศ เพิ่มความถี่ในการตรวจสอบเครื่องชั่ง ที่ใช้ซื้อขายผลไม้ตามล้ง จุดรับซื้อ ตลาดขายส่ง แผงรับซื้อริมทาง โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ ที่ผลไม้กำลังออกสู่ตลาดในขณะนี้ โดยเฉพาะทุเรียน

เครื่องชั่งผลไม้

ทั้งนี้ รวมถึงพื้นที่ภาคเหนือ ให้ตรวจสอบเครื่องคัดขนาดลำไย ณ สถานที่รับซื้อลำไยและโรงอบลำไย เพื่อช่วยดูแล และรักษาความเป็นธรรม ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ และป้องกันการโดนเอารัดเอาเปรียบ

นอกจากนี้ ยังได้ขอให้ตรวจสอบเครื่องชั่งร้านค้าในตลาด และรถเร่ขายผลไม้ทั่วประเทศ เพื่อรักษาความเป็นธรรมให้กับผู้บริโภค ที่ซื้อผลไม้ไปบริโภค และป้องกันการโดนโกงน้ำหนัก รวมทั้ง ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ ตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคารับซื้อ และราคาจำหน่ายปลีกผลไม้ให้ชัดเจนด้วย

ร.ต.จักรา ยอดมณี
ร.ต.จักรา ยอดมณี

สำหรับผลการตรวจสอบเครื่องชั่ง ระหว่างวันที่ 1–24 มิถุนายน 2566 พบเครื่องชั่งที่ไม่ได้มาตรฐาน 90 เครื่อง โดยกรมฯ ได้มีการดำเนินการตามกฎหมายแล้ว

หากเกษตรกร หรือประชาชนผู้บริโภค ถูกเอารัดเอาเปรียบเกี่ยวกับการใช้เครื่องชั่งที่ไม่ถูกต้อง หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านราคา สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 ศูนย์ชั่งตวงวัด และสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดทั่วประเทศ หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

หลังจากได้รับแจ้ง จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบ และหากพบการกระทำความผิด จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo