Business

‘บิ๊กตู่’ หนุน ‘เวลเนส เซ็นเตอร์’ 87 แห่งทั่วไทย ดันตลาดท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

นายกฯ ส่งเสริมการขับเคลื่อน เวลเนส เซ็นเตอร์ ทั่วประเทศ สร้างความเชื่อมั่น และมาตรฐานรองรับนักท่องเที่ยว ดันตลาดท่องเที่ยวเชิงสุขภาพสู่ระดับโลก

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สนับสนุนโครงการ ส่งเสริมรูปแบบการท่องเที่ยวศักยภาพสูงที่หลากหลายและโดดเด่น

'เวลเนส เซ็นเตอร์

ทั้งนี้ ได้เดินหน้าขับเคลื่อนศูนย์เวลเนส (Wellness Center) ทั่วประเทศ เพื่อยกระดับมาตรฐานการบริการ และสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว พร้อมผลักดันบริการทางการแพทย์ของประเทศไทย ให้เป็นที่ยอมรับระดับโลก

จากเอกสาร The Global Wellness Economy : Thailand September 2022 ได้จัดให้ประเทศไทยมีศักยภาพในการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ที่ควรได้รับการส่งเสริม และพัฒนา

ประเทศไทยถือเป็นจุดมุ่งหมายปลายทาง ของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Tourism) ที่สร้างรายได้เข้าประเทศมากเป็นอันดับที่ 15 ของโลก คิดเป็นมูลค่า 4,700 ล้านดอลลาร์ในปี 2563 โดยมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยว ประมาณปีละ 6.5 ล้านครั้ง (Wellness Trips) และมีการจ้างงานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 5.3 แสนคน

นอกจากนี้ ยังสอดรับกับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ หรือ Medical Tourism ที่ในปี 2566 มีทิศทางการให้บริการทางการแพทย์ และธุรกิจเกี่ยวกับการดูแลรักษาสุขภาพที่เติบโตมากขึ้น

shutterstock 304436006

ดังนั้น กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข จึงร่วมมือกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และผู้ประกอบการ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการเดินหน้าโครงการ ส่งเสริมรูปแบบการท่องเที่ยวศักยภาพสูงที่หลากหลายและโดดเด่น มุ่งหวังให้มีศูนย์เวลเนส (Wellness Center) ทั่วประเทศ

ขณะเดียวกัน ได้มีการประชาสัมพันธ์ให้สถานประกอบการ และแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เข้ารับการประเมินเป็นศูนย์เวลเนส เพื่อยกระดับมาตรฐานการบริการ และสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน มีผู้ประกอบการที่ผ่านการประเมิน และได้รับการรับรองเป็นศูนย์เวลเนส รวมทั้งสิ้น 87 แห่ง (ข้อมูล ณ วันที่ 24 เมษายน2566) ประกอบด้วย

1. ศูนย์เวลเนส ประเภทที่พักนักท่องเที่ยว จำนวน 29 แห่ง

2. ศูนย์เวลเนส ประเภทภัตตาคาร จำนวน 15 แห่ง

3. ศูนย์เวลเนส ประเภทนวดเพื่อสุขภาพ จำนวน 8 แห่ง

4. ศูนย์เวลเนส ประเภทสปาเพื่อสุขภาพ จำนวน 14 แห่ง

5. ศูนย์เวลเนส ประเภทสถานพยาบาล จำนวน 21 แห่ง

อนุชา 3

สำหรับสถานประกอบการ ทั้ง 5 ประเภท ที่มีความประสงค์จะขอรับรองเป็นศูนย์เวลเนส (Wellness Center) สามารถดำเนินการได้ ดังนี้

1. เขตพื้นที่ภูมิภาค ติดต่อที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ในจังหวัดที่อาศัยอยู่

2. เขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ติดต่อที่ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

กรณีต้องการศึกษาข้อมูล เกณฑ์การประเมินเวลเนส เซ็นเตอร์ สามารถเข้าไปได้ที่ช่องทาง https://thaicam.go.th/wellness-center/

มีข้อสงสัยติดต่อสอบถามได้ที่ กองการแพทย์ทางเลือก กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุขโทร. 0 2591 7007 ต่อ 2603

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo