Business

‘ไมเนอร์ โฮเทลส์’ ผนึกความร่วมมือ ‘TDF’ ปักหมุดขยายโรงแรมในซาอุดีอาระเบีย

ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศความร่วมมือ กองทุนเพื่อการพัฒนาการท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบีย เดินหน้าลงทุนขยายธุรกิจโรงแรมและไลฟ์สไตล์ในประเทศซาอุดีอาระเบีย 

บริษัท ไมเนอร์ โฮเทลส์ เจ้าของ ผู้บริหาร และผู้ลงทุน ซึ่งปัจจุบันมีโรงแรมและรีสอร์ทในเครือจำนวน 530 แห่ง ใน 56 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง ยุโรป อเมริกา แอฟริกา และมหาสมุทรอินเดีย ประกาศการลงนามในบันทึกข้อตกลง (MoU) ร่วมกับ กองทุนเพื่อการพัฒนาการท่องเที่ยว (Tourism Development Fund – TDF) ของประเทศซาอุดีอาระเบีย ในการพัฒนาโครงการโรงแรมและไลฟ์สไตล์ชั้นนำ

ไมเนอร์ โฮเทลส์

โดยจะเน้นโครงการรีสอร์ทบนภูเขา รีสอร์ทเพื่อสุขภาพ รวมถึงโรงแรมในเมืองต่าง ๆ ในราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย โดยคาดว่าจะมีการประกาศเปิดตัวโครงการแรกภายใต้ความร่วมมือนี้ในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 นี้

การจับมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจเชิงกลยุทธ์ระหว่างสองฝ่ายซึ่งจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการภายในปี 2566 นี้ จะนำมาซึ่งการพัฒนาโครงการโรงแรมที่พักในหลายเมืองของซาอุดีอาระเบียในอีกสองปีข้างหน้า

สำหรับ ไมเนอร์ฯ จะทำหน้าที่เป็นทั้งผู้บริหารและหุ้นส่วน ซึ่งคาดว่าแต่ละโครงการจะสร้างความโดดเด่นให้กับเมืองที่ตั้ง โดยจะมีการพัฒนาโครงการโรงแรมและรีสอร์ทภายใต้แบรนด์หลักของ ไมเนอร์ฯ อันได้แก่ อนันตรา อวานี ทิโวลี และ โอ๊คส์ ในหลายเมืองตามความเห็นชอบของทั้งสองฝ่าย

ไมเนอร์

แผนการพัฒนาโครงการเหล่านี้ยังสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยว (National Tourism Strategy – NTS) และวิสัยทัศน์ชาติ 2030 (Saudi Vision 2030) ของซาอุดีอาระเบีย โดยที่ตั้งของโครงการต่าง ๆ จะอยู่ในเมืองที่เป็นเป้าหมายหลักในยุทธศาสตร์อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งจะมีการประกาศเร็ว ๆ นี้

ขณะที่กองทุนเพื่อการพัฒนาการท่องเที่ยวประเทศซาอุดีอาระเบีย (TDF) เป็นหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนการลงทุนด้านการท่องเที่ยวในราชอาณาจักร และช่วยเชื่อมโยงนักลงทุนภาคเอกชนกับโอกาสในการรับการสนับสนุนจากกองทุนต่าง ๆ

ทั้งนี้ TDF ได้รับการจัดตั้งขึ้นในปี 2563 เพื่อสรรหาโอกาส และการพัฒนากองทุนเพื่อสนับสนุนระบบนิเวศการท่องเที่ยว และแหล่งท่องเที่ยวภายในประเทศ

โครงการภายใต้ข้อตกลงร่วมกันในครั้งนี้จะมีอย่างน้อยหนึ่งแห่งที่อยู่ภายใต้แบรนด์ อนันตรา ซึ่งถือเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงในด้านการมอบประสบการณ์ที่เต็มไปด้วยความหมายและการบริการด้วยใจที่เป็นเอกลักษณ์ในหลากหลายเมืองทั่วโลก โดยปัจจุบันมีโรงแรมอนันตรามากกว่า 10 แห่ง ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โอมาน และ กาตาร์

Avani Palm View Dubai

นอกจากนี้ จะใช้แบรนด์ อวานี เปิดตัวในประเทศซาอุดีอาระเบียภายใต้ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์นี้เช่นกัน ซึ่งในปัจจุบันมีโรงแรมและรีสอร์ทในเครืออวานีที่เปิดให้บริการแล้วในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และ โอมาน รวมทั้งมีโครงการที่อยู่ในระหว่างการดำเนินการในประเทศบาห์เรน ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการภายในปี 2567

 

ความร่วมมือในครั้งนี้ ยังรวมไปถึงการพัฒนาโครงการโรงแรมแบรนด์อื่น ๆ ของเครือไมเนอร์ ไม่ว่าจะเป็น ทิโวลี และ โอ๊คส์

แบรนด์โอ๊คส์ โฮเทลส์ รีสอร์ทส์ แอนด์ สวีทส์ เป็นแบรนด์ที่ให้บริการที่พักภายใต้แนวคิดบ้านหลังที่ 2 ปัจจุบันเปิดให้บริการทั้งในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และกาตาร์ รวมทั้งจะมีการเปิดในประเทศอียิปต์เร็ว ๆ นี้

Oaks Ibn Batutta Gate Dubai

 

ขณะที่โรงแรมและรีสอร์ทในเครือ ทิโวลี ซึ่งมีจุดเด่นในด้านการสร้างประสบการณ์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในแบบ authentic ปัจจุบันมีโรงแรมภายใต้แบรนด์ทิโลวีในภูมิภาคตะวันออกกลางถึง 3 แห่ง และยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาในประเทศบาห์เรนและโอมานอีกด้วย

นายดิลิป ราชากาเรีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไมเนอร์ โฮเทลส์ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า การลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกับกองทุนเพื่อการพัฒนาการท่องเที่ยวประเทศซาอุดีอาระเบีย ถือเป็นอีกก้าวสำคัญสำหรับไมเนอร์ฯ ที่สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพขององค์กรในการนำเสนอแบรนด์โรงแรมที่พักที่หลากหลาย

Souq Al Wakra by Tivoli

เรารอคอยที่จะได้ทำงานกับ TDF อย่างใกล้ชิดในการผลักดันโครงการเหล่านี้ให้สำเร็จลุล่วงและร่วมกันสร้างจุดหมายปลายทางใหม่ ๆ ที่จะกลายเป็นแม่เหล็กสำคัญให้กับการท่องเที่ยวของประเทศซาอุดีอาระเบีย

ด้านนายคุไซย์ อาล ฟาค์หริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กองทุนเพื่อการพัฒนาการท่องเที่ยวประเทศซาอุดีอาระเบีย กล่าวถึงการทำข้อตกลงในครั้งนี้ว่า บันทึกข้อตกลงและการประกาศความร่วมมือกับไมเนอร์ฯ ครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญที่จะทำให้ซาอุดีอาระเบีย กลายเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวในระดับโลก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo