Business

ครูไทยแบกหนี้ 1.4 ล้านล้าน ‘สหกรณ์ออมทรัพย์ครู’ ช่วยลดดอกเบี้ยหนี้ครู 0.05-1.0% 

กรมส่งเสริมสหกรณ์ ดึงสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ลดดอกเบี้ยหนี้ครู 0.05-1.0% หวังช่วยลดค่าใช้จ่ายเฉลี่ยเดือนละ 1 หมื่นบาทต่อหนี้ 1 ล้านบาท

นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดี กรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันครูกว่า 80% จากทั่วประเทศ 9 แสนคน มีปัญหาหนี้สินทั้งระบบถึง 1.4 ล้านล้านบาท โดยเจ้าหนี้รายใหญ่สุด คือ สหกรณ์ออมทรัพย์ครู 8.9 แสนล้านบาท คิดเป็น 64% รองลงมา ธนาคารออมสิน 3.49 แสนล้านบาท คิดเป็น 25%

ลดดอกเบี้ยหนี้ครู

ทั้งนี้ กรมฯ ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว และร่วมลงนาม MOU ดำเนินการโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ร่วมกับ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) หน่วยงาน และสถาบันการเงิน รวม 12 แห่ง

ขณะที่ กรมฯ มีบทบาทหน้าที่ ส่งเสริม สนับสนุน กำกับ ดูแล ให้สหกรณ์ออมทรัพย์ครู ช่วยเหลือแก้ไขปัญหาหนี้สินสมาชิกสหกรณ์ได้อย่างทั่วถึง และเป็นธรรม พร้อมสนับสนุนการดำเนินงานของสหกรณ์ออมทรัพย์ครู

วิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์11
วิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์

นอกจากนี้ ยังได้พิจารณากำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินรับฝากของ สหกรณ์ออมทรัพย์ครู ให้สอดคล้องกับอัตราดอกเบี้ยนโยบายการเงิน ของคณะกรรมการนโยบายการเงิน และอัตราดอกเบี้ยเงินรับฝากของธนาคารพาณิชย์

ปัจจุบันมีสหกรณ์ออมทรัพย์ครูกว่า 70 แห่ง จากทั้งหมด 108 แห่ง เข้าร่วมปรับอัตราดอกเบี้ย โดยการลดดอกเบี้ยเงินกู้ลงตั้งแต่ 0.05-1.0% และพบว่ามีสหกรณ์ 11 แห่ง สามารถปรับลดดอกเบี้ยหนี้ครูให้ลงเหลือต่ำกว่า 5% โดยมีครูที่ได้รับประโยชน์ทันทีกว่า 4.6 แสนคน

ครูมีหนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 1 ล้านบาท หากอัตราดอกเบี้ยลดลง 1% จะทำให้ครูมีเงินไว้ใช้จ่ายต่อปีเพิ่มขึ้นถึง 1 หมื่นต่อเดือน

shutterstock 1970976275

นอกจากนี้ กรมฯ ได้ออกคำแนะนำการให้สินเชื่ออย่างเป็นธรรมของสหกรณ์ออมทรัพย์ เพื่อให้สหกรณ์ใช้เป็นแนวทางในการให้เงินกู้แก่สมาชิก พร้อมทั้งเป็นเครื่องมือในการแก้่ไขปัญหาหนี้สินของสมาชิก

ในส่วนของสมาชิกที่มีปัญหาในการชำระหนี้ สามารถปรับปรุงโครงสร้างหนี้กับสหกรณ์ โดยแนะนำให้สมาชิกได้รับทราบสิทธิ และบทบาทหน้าที่ของตน ในการใช้บริการเงินกู้จากสหกรณ์มากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้สมาชิกมีข้อมูล ก่อนการตัดสินใจกู้เงินจากสหกรณ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo