Personal Finance

ศธ. ดึง 12 พันธมิตร ร่วมแก้หนี้ครู อบรมให้ความรู้ ปลูกฝังวินัยทางการเงิน

“ตรีนุช” ผนึกกำลัง 12 พันธมิตร ดึงจุดแข็งเข้าช่วยเหลือแก้หนี้ครู พร้อมอบรมความรู้ ปลูกฝังวินัยการเงิน ให้สิทธิพิเศษ มุ่งแก้ไขปัญหาหนี้สินอย่างยั่งยืน

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา โดย กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ร่วมกับ 12 หน่วยงานหลักที่เกี่ยวข้อง ได้แก่

แก้หนี้ครู

กระทรวงการคลัง (กค.), กระทรวงยุติธรรม (ยธ.), กรมส่งเสริมสหกรณ์ (กสส.), ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.), สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.), กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ก.บ.ข.), บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด, สมาคมธนาคารไทย, สมาคมสถาบันการเงินของรัฐ, ธนาคารออมสิน, ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และธนาคารกรุงไทย

น.ส.ตรีนุช กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้ เป็นการดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งต่อยอดมาจาก โครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู สร้างโอกาสใหม่ให้ครูไทย และ มหกรรมการเงินเพื่อครูไทย ที่มีการช่วยเหลือและปรับโครงสร้างหนี้ให้ครูที่เข้าร่วมโครงการไปแล้วมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท

แก้หนี้ครู

นอกจากนี้ ยังรวมไปถึงการเจรจาลดดอกเบี้ยกับ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูทั่วประเทศ ซึ่งการดำเนินงานในปีแรกถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจ มีครูจำนวนกว่า 1.5 หมื่นราย ที่ได้รับการช่วยเหลือและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มลูกหนี้วิกฤติ ที่ได้รับมาตรการทางการเงิน และการปรับโครงสร้างหนี้เข้าไปช่วยเหลือได้จริง

ศธ.ได้ตระหนักถึงความห่วงใยของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่กำหนดให้การแก้ไขปัญหาหนี้สินของประชาชนเป็นวาระสำคัญ ซึ่งการสร้างความร่วมมือกับสถาบันการเงิน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันนี้ นับเป็นครั้งแรกที่บูรณาการความร่วมมือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างจริงจัง เป็นการต่อยอดเพื่อสร้างพันธมิตรสำหรับการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูอย่างยั่งยืน

ตรีนุช เทียนทอง
ตรีนุช เทียนทอง

ทั้งนี้ จะดึงจุดแข็งของแต่ละหน่วยงาน เข้าช่วยเหลือจัดการแก้ไขหนี้ และการอบรมความรู้ปลูกฝังวินัยการเงิน พร้อมให้สิทธิพิเศษต่าง ๆ สำหรับการชำระหนี้ การกู้ยืม การออม และการลงทุน

การได้รับโอกาสความร่วมมือในครั้งนี้ นับเป็นการบูรณาการแก้ไขร่วมกันที่ยิ่งใหญ่ เพื่อช่วยเหลือให้ครูและบุคลากรทางการศึกษามีคุณภาพชีวิตที่ดี จึงอยากเชิญชวนครูที่มีหนี้เข้าร่วมโครงการเพื่อช่วยหาทางออก และแนวทางการปรับโครงสร้างหนี้ที่เหมาะสมกับแต่ละราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo