Business

‘ดีแทค เน็ตทำกิน’ ถอดกลยุทธ์ ‘ฮาลาลปันสุข’ กับชีวิตใหม่บนโลกออนไลน์

ดีแทค เน็ตทำกิน ถอดกลยุทธ์ออนไลน์ “ฮาลาลปันสุข” ร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อยอดขายหลักแสน กับชีวิตใหม่บนโลกออนไลน์

ปุณณมี สุขยิ่ง หรือ นะดา เจ้าของร้าน “ฮาลาลปันสุข by นะดา” หนึ่งในผู้ประกอบการดีแทค เน็ตทำกิน เล่าถึงอดีตอันน่าขมขื่นที่เธอนั้นถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่ไหว

นะดา เกิดและเติบโตที่ จังหวัดนครราชสีมา จบการศึกษาชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขาการบัญชี จากนั้นก็เข้ารับราชการที่หน่วยงานของรัฐแห่งหนึ่งใน จังหวัดอุบลราชธานี พร้อมกับใช้เวลาวันหยุดสุดสัปดาห์เรียนต่อในระดับปริญญาตรี

เธอแต่งงาน และตั้งครรภ์ ในปี 2539 และได้รับคำสั่งโอนย้ายไปรับราชการที่ จังหวัดอำนาจเจริญ จนกระทั่งปลายปี 2543 เธอได้รับคำสั่งให้ออกจากราชการ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายในของส่วนกลางพบการปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยมิชอบ

ดีแทค เน็ตทำกิน

เคราะห์ซ้ำกรรมซัด

นอกจากจะสูญเสียหน้าที่การงาน เธอยังตกอยู่ในสถานะหม้ายจากการหย่าร้าง ในขณะที่ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนอยู่ในวัยกำลังโต ระหว่างที่กระบวนการยุติธรรมคงดำเนินต่อไป เธอตัดสินใจจากแก้วตาดวงใจอายุ 3 ขวบกว่ามาเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่กรุงเทพฯ โดยปกปิดเรื่องที่เกิดขึ้นด้วยความรู้สึกผิด และอับอาย ฝากลูกชายเพียงคนเดียวให้แม่ช่วยดูแล ขณะเดียวกัน เธอได้งานทำที่ศูนย์พยาบาลแห่งหนึ่งรับดูแลผู้ป่วย

“ถึงแม้จะเป็นงานที่เหนื่อย ไม่มีเวลาส่วนตัว แต่ก็ภูมิใจที่ได้ทำประโยชน์แก่ผู้อื่น ไม่ต้องอยู่กับความรู้สึกผิดตลอดเวลาเหมือนที่เคยเป็น เพราะพี่รู้ว่าสิ่งที่ทำในอดีตผิดพลาดอย่างมาก แต่พี่ก็ไม่สามารถกลับแก้ไขเหตุการณ์ในอดีตได้” นะดา เผยความในใจ

เธอประกอบอาชีพดูแลผู้ป่วยอยู่หลายปี และเปลี่ยนงานเป็นเจ้าหน้าที่ธุรการ จนกระทั่งปีปลายปี 2557 เธอถูกศาลตัดสินจำคุกทั้งสิ้น 50 ปี พร้อมด้วยคำนำหน้าว่า “น.ญ.” ประตูแดนนารีของเรือนจำจังหวัดอำนาจเจริญต้อนรับเธอเป็นเวลา 6 เดือนจนคดีสิ้นสุดลง ต่อมาจึงย้ายมาสู่ทัณฑสถานหญิง จังหวัดนครราชสีมา

ในวันแรก เธอเข้าใจว่า เธอจะได้รับการประกันตัว และถูกกักกันเพียงวันเสาร์-อาทิตย์เท่านั้น แต่สุดท้าย เธอถูกศาลคัดค้านการประกันตัว และต้องใช้ชีวิตหลังกำแพงนับตั้งแต่นั้น ผู้บังคับแดนให้คำแนะนำว่าขอให้อยู่ในระเบียบวินัย ความสุขสร้างได้โดย “สร้างมิตรภายใน ตัดมิตรภายนอก”

“ในเรือนจำ ถือว่าเป็นความโชคดีที่ได้มิตรที่ดี สามารถปฏิบัติตามหลักศาสนาได้ ทั้งการทำละหมาด และการถือศีลอดในเดือนรอมฎอน มีอาหารฮาลาลกิน ซึ่งนี่ถือป็นความสุขในฐานะอิสลามิกชนของพี่”

ดีแทค เน็ตทำกิน

อิสรภาพที่มาพร้อมโอกาส

เธอได้รับอิสรภาพอีกครั้งในปี 2564 โดยในขวบปีแรกหลังจากได้รับการปล่อยตัว เธอยังคงอยู่ในภาวะกลัวสังคม ไม่กล้าสู้หน้าผู้อื่น เก็บตัว นอกจากนี้ การกลับไปประกอบวิชาชีพนักบัญชีเหมือนในอดีตก็คงยาก เธอเลยเลือกเป็นแม่ค้าทำอาหารสำเร็จรูปใส่กล่องขายหน้าโรงงาน เวลา 6.00-8.30 น. ของทุกวัน

ขณะเดียวกัน ลูกค้าหลายรายก็เรียกร้องว่า อยากให้นะดาทำร้านอาหารที่ให้พวกเขาได้นั่งกินในตอนกลางวันได้ พร้อมกันนั้น เธอได้มีโอกาสร่วมโครงการ “Hygiene Street Food สร้างโอกาส” โดยสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (TIJ) และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โดยได้รับการสนับสนุนเป็นรถเข็นและอุปกรณ์ทำร้าน

ระหว่างการอบรม เธอมองเห็นโอกาสว่า ก๋วยเตี๋ยวที่เป็นฮาลาล เป็นอาหารที่หาทานค่อนข้างยาก ขณะที่เธอก็มีความสนใจอยู่แล้ว จึงขอสูตรก๋วยเตี๋ยวไก่ที่น้องสาวเคยทำขายมาดัดแปลงเป็นก๋วยเตี๋ยวเนื้อ เนื่องจากความนิยมของการทานเนื้อวัวที่เพิ่มขึ้น พร้อมกันนั้น นะดายังได้เข้าร่วมโครงการ #ชิมเรียกยิ้ม โดยเข้าอบรมการทำตลาดออนไลน์กับทางดีแทค เน็ตทำกิน

ดีแทค เน็ตทำกิน

ออนไลน์มอบชีวิตใหม่

“จากวันแรกพี่ทำไม่เป็นเลย เพราะพี่เองก็อยู่ในเรือนจำเป็นเวลานาน ขณะที่เทคโนโลยีก็ก้าวไปไกลมาก แต่ได้โค้ชดีแทคเน็ตทำกินมาถ่ายทอดความรู้ ย่อยเรื่องยากๆ ให้เป็นเรื่องง่าย มีความใส่ใจ โทรตามย้ำเตือนตลอด บางครั้งก็เป็นแอดมินให้ ทำให้ร้านฮาลาลปันสุขมาไกลได้จนถึงทุกวันนี้”

วันนี้ เธอสามารถใช้แอปพลิเคชันรับออเดอร์ ได้เรียนรู้ และใช้ช่องทางออนไลน์หาลูกค้าประจำ อย่างการปักหมุดบน google map เป็นสิ่งที่สำคัญมาก โดยเฉพาะร้านที่อยู่ในซอย ทำให้ไรเดอร์สามารถตามเข้ามาได้ ลูกค้าหลายรายตามมาชิมจากที่ไกล ๆ ทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น สะดวกขึ้น และนำมาสู่การเพิ่มยอดขายได้จริง

“ช่วงที่พีคขายดีมาก ๆ คือช่วงที่มีโครงการคนละครึ่ง จากที่เคยขายได้หลักพัน ก็มียอดขายเพิ่มมากขึ้น ขายได้เป็นหลักหมื่นเป็นหลักแสนบาท เพราะการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในการค้าขาย จนวันนี้พี่วางแผนขยายสู่สาขา 2 แล้ว”

เธอกล่าวทิ้งท้ายว่า ต้นทุนของแต่ละคนไม่เท่ากัน แต่โอกาสบนโลกออนไลน์ช่วยให้คนต้นทุนน้อยมีโอกาสที่มากขึ้นได้ เช่นเดียวกับนะดา ที่มีโอกาสในการอบรมกับดีแทค เน็ตทำกิน ทำให้เธอพลิกฟื้นเหมือนมีชีวิตใหม่ขึ้นมา

หากท่านใดสนใจลิ้มรสก๋วยเตี๋ยวเนื้อแก้มวัวรสเด็ด เค้กกล้วยหอม พร้อมด้วยอาหารตามสั่งชูโรงจานเด็ด เช่น ข้าวกระเพราะเนื้อเปื่อย เนื้อตุ๋น ข้าวไก่ผัดกระเทียม สามารถไปชิมได้ที่ ซอยสามัคคี 18 หรือติดต่อได้ที่เฟซบุ๊ก ร้านฮาลาลปันสุข หรือสั่งซื้อผ่าน Robinhood

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo