Business

‘ไอคอนคราฟต์’ ชวนช้อปภูมิปัญญาพื้นถิ่นผ้าย้อมคราม งาน ‘ดอนกอย 2023 หมู่บ้านแห่งความยั่งยืน’

ไอคอนคราฟต์ ร่วมกับกรมการพัฒนาชุมชน ต่อยอดความสำเร็จ ชวนสนับสนุน ชุมชนทอผ้า ในงาน “ดอนกอย หมู่บ้านแห่งความยั่งยืน” ถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ ณ ไอคอนคราฟต์ ชั้น 4 ไอคอนสยาม

ไอคอนคราฟต์ พื้นที่แห่งงานฝีมือสุดสร้างสรรค์ของคนไทย ชั้น 4-5 ไอคอนสยาม ร่วมกับ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ต่อยอดความสำเร็จจาก โครงการดอนกอยโมเดล หนึ่งในโครงการพระดำริ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา

ไอคอนคราฟต์

นำศิลปะแห่งสีสันจากภูมิปัญญาพื้นถิ่นผ้าย้อมคราม สุดคราฟต์สุดปราณีต จากชุมชนบ้านดอนกอยมาให้ทุกคนได้สนับสนุนเลือกช้อป ในงาน “ดอนกอย 2023 หมู่บ้านแห่งความยั่งยืน” ตั้งแต่วันที่ 10 -28 กุมภาพันธ์ 2566 ณ ไอคอนคราฟต์ ชั้น 4 ไอคอนสยาม พื้นที่แห่งแรงบันดาลใจ ที่รวบรวมสินค้าคราฟต์จากฝีมือคนไทยเอาไว้มากมาย

ย้อนไปปี 2563 สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ได้เสด็จไปยังกลุ่มทอผ้าย้อมครามบ้านดอนกอย อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร เพื่อทอดพระเนตรขั้นตอนการผลิตผ้าย้อมคราม ที่เกิดจากภูมิปัญญาพื้นถิ่นทางด้านการทอผ้าย้อมครามจากวัสดุธรรมชาติ และได้นำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลากหลายชนิด สร้างรายได้เสริมจากอาชีพหลักคือการทำไร่ทำนา

ดอนกอย ณ ไอคอนคราฟต์ ชั้น 4 5 ไอคอนสยาม 5

ในการนี้ ทรงร่วมย้อมคราม ปั่นหลอด และทอผ้ากับประชาชนอย่างใกล้ชิด ทั้งยังพระราชทานคำแนะนำในการพัฒนาลวดลายผ้า และแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความร่วมสมัย จึงเกิด “ดอนกอยโมเดล” หนึ่งในโครงการพระดำริ ที่ขับเคลื่อนโดย กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย และสมาคมแม่บ้านมหาดไทย เป็นโครงการกลุ่มทอผ้าต้นแบบ มุ่งวางรากฐานการพัฒนาคุณภาพการทอผ้า

รวมไปถึงคุณภาพของเส้นใย การย้อมสี และนำผลิตภัณฑ์ผ้าไปออกแบบตัดเย็บสู่ตลาดในวงกว้างอย่างครบวงจร พิสูจน์ให้ได้เห็นว่า ผลิตภัณฑ์ผ้าไทยที่สร้างสรรค์จากภูมิปัญญาพื้นถิ่น สามารถพัฒนา และต่อยอดแนวคิดในการผลิตและออกแบบ ให้มีความร่วมสมัย สวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวันในหลากหลายวาระโอกาส

ดอนกอย ณ ไอคอนคราฟต์ ชั้น 4 5 ไอคอนสยาม 3

ภายในงาน “ดอนกอย 2023 หมู่บ้านแห่งความยั่งยืน” พบกับ คอลเคชั่นผ้าไทยร่วมสมัย จากชุมชนที่เข้าร่วมโครงการดอนกอยโมเดล ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยเอกลักษณ์และเสน่ห์ เป็นแฟชั่นผ้าไทยที่สวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน ผสมผสานดีไซน์ของโลกตะวันออกเข้ากับผ้า และวัสดุที่หลากหลายจากชุมชนบ้านดอนกอย

พร้อมสร้างสรรค์ลวดลายผ้าที่สนุกสนานยิ่งขึ้น ด้วยการเล่นกับเส้นสายลายผ้าที่มีจังหวะลงตัว เช่น การวางลายเฉลียง การผสมผสานลายขนาดเล็ก เข้ากับลายขนาดใหญ่ เกิดเป็นดีเทลซับซ้อนชวนหลงใหล คอลเลคชั่นนี้มีทั้งเดรสสั้น เดรสยาว เสื้อคลุมตัวยาว จั๊มเปอร์ และอีกหลากหลายไอเท็มสไตล์รีสอร์ตแวร์

มาร่วมสนับสนุนสินค้าจากชุมชน และต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นกับ “ดอนกอย 2023 หมู่บ้านแห่งความยั่งยืน” เพื่อนำรายได้หลังหักค่าใช้จ่าย กลับไปสู่ชุมชน และสร้างสาธารณะประโยชน์ให้แก่ชาวบ้านดอนกอยอีกด้วย

ดอนกอย ณ ไอคอนคราฟต์ ชั้น 4 5 ไอคอนสยาม 1

พร้อมกันนี้ ยังมีโปรโมชั่นพิเศษ เมื่อซื้อสินค้าของแบรนด์ DONKOI ครบ 3,000 บาท ขึ้นไปรับส่วนลด 150 บาท และ ครบ 5,000 บาท ขึ้นไปรับส่วนลด 500 บาท ตั้งแต่วันที่ 10-28 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ ไอคอนคราฟต์ ชั้น 4 ไอคอนสยาม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 1338 หรือเฟซบุ๊ก: ICONCRAFT

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo