Business

ถือแบรนด์เนม ไฟเขียวผ่านตลอด กรมศุลกากร งดค้นตัวนักท่องเที่ยว รับเปิดประเทศ

กรมศุลกากร อำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวต่างชาติ งดค้นตัวนักท่องเที่ยว ถือแบรนด์เนม สวมนาฬิกาหรู ผ่านได้เลย รับนโยบายเปิดประเทศ 

นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ รองอธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมศุลกากร มีนโยบายที่จะอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศไทย โดยจะไม่ค้นตัวนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศ แม้ว่าจะมีของมูลค่าสูงติดตัวมาก็ตาม

ค้นตัวนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ศุลกากร จะไม่มีการค้นตัว นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศไทย แม้ว่านักท่องเที่ยวรายนั้นจะถือกระเป๋าราคาแพงมูลค่าหลายแสน หรือสวมนาฬิกาหรูมูลค่าสูงหลายล้านบาท หากเป็นการสวมใส่ เพื่อใช้เป็นส่วนตัว หรือเป็นของใช้ส่วนตัว ไม่ได้นำเข้าเพื่อการค้าเชิงพาณิชย์ เช่น ไม่ได้ใส่กล่องมา

สำหรับกรณีที่เจ้าหน้าที่กรมศุลกากรจะขอค้นตัว นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศคือ มีข้อมูลทางลับที่แจ้งให้ทราบว่า มีการลักลอบนำเข้า หรือกรณีที่มีการแสดงอย่างชัดเจนว่า ไม่ใช่เป็นของติดตัวเช่น สวมนาฬิกาหลายเรือนบนข้อมือ เป็นต้น

เปิดระเบียบปฏิบัติการนำของติดตัวเข้ามาทางท่าอากาศยาน

กรณีผู้โดยสารเดินเข้าช่องไม่มีสิ่งของต้องสำแดง หรือ ช่องเขียว (Nothing to declare) หมายถึง ผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ซึ่งไม่มีของต้องชำระภาษีอากร ไม่มีของต้องห้าม หรือของต้องกำกัดเข้ามาพร้อมกับตน ให้เดินผ่านช่องตรวจเขียว หรือช่องไม่มีของต้องสำแดง

พันธ์ทอง ลอยกุลนันท์
พันธ์ทอง ลอยกุลนันท์

ของที่ได้รับยกเว้นอากร 

  • ของใช้ส่วนตัวที่มีปริมาณพอสมควรสำหรับใช้ส่วนตัว และมีมูลค่ารวมทั้งหมดไม่เกิน 2 หมื่นบาท ซึ่งมิใช่ของต้องห้าม ต้องกำกัด หรือเสบียงอาหาร
  • บุหรี่ไม่เกิน 200 มวนหรือยาสูบไม่เกิน 250 กรัมหรือน้ำหนักรวมทั้งหมดทุกประเภทไม่เกิน 250 กรัม.
    เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปริมาตรไม่เกิน 1 ลิตร

หากนำบุหรี่ ยาสูบ หรือ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เข้ามาเกินกว่าปริมาณที่กำหนด โปรดหย่อนใส่กล่องที่กรมศุลกากรจัดไว้เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกดำเนินคดี

shutterstock 768781906

กรมศุลกากร เน้นอำนวยความสะดวกกับผู้โดยสาร โดยนำระบบบริหารความเสี่ยง (Risk Management) มาใช้ในการคัดเลือกตรวจสอบกระเป๋าสัมภาระผู้โดยสาร

กรณีการตรวจสัมภาระผู้โดยสารขาเข้า ณ ช่องมีสิ่งของต้องสำแดงหรือ ช่องแดง (Goods to declare)

  • กรณีที่ 1 เป็นของติดตัวผู้โดยสาร ซึ่งไม่มีลักษณะเป็นเชิงการค้า และมีมูลค่าไม่เกิน 2 แสนบาท เจ้าหน้าที่ศุลกากร จะคำนวณค่าภาษีอากรปากระวาง
  • กรณีที่ 2 เป็นของต้องห้าม และ/หรือต้องกำกัดที่ไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้าจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้นำเข้าจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo