Business

กรมการค้าภายใน เบรก ‘นมผง-ปลากระป๋อง’ พาเหรดขึ้นราคา หลังนมถั่วเหลืองและซอสปรุงรส ปรับขึ้นไปแล้ว

กรมการค้าภายใน เบรก ‘นมผง-ปลากระป๋อง’ พาเหรดขึ้นราคา หลังนมถั่วเหลืองและซอสปรุงรส ปรับขึ้นไปแล้ว

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมกาsค้าภายใน เปิดเผยว่า กรณีนมแลตตาซอยปรับขึ้นราคา1-2 บาทต่อกล่องนั้นนมถั่วเหลืองเป็นสินค้าทางเลือก ไม่ใช่สินค้าควบคุมที่ต้องขออนุญาตปรับราคา แต่จะต้องกำหนดราคาให้สอดคล้องตามต้นทุนที่แท้จริง

กรมการค้าภายใน

นมถั่งเหลืองซอสปรุงรสไม่ใช่สินค้าควบคุม

โดยตั้งแต่เดือน มกราคมนี้ ผลิตภัณฑ์นมถั่วเหลืองได้ปรับขึ้นราคาจริง ซึ่งกาsค้าภายใน อยู่ระหว่างประสานไปยังผู้ผลิตเพื่อขอดูโครงสร้างต้นทุนว่าอัตราการปรับขึ้นราคาไปมีความเหมาะสมสอดคล้องกับต้นทุนหรือไม่ รวมถึงการปรับขึ้นราคาของซอสปรุงรสด้วย โดยซอสปรุงรสไม่ใช่สินค้าควบคุม แต่เป็นสินค้าติดตามดูแลราคาให้สอดคล้องกับต้นทุนเท่านั้น

กาsค้าภายใน ได้ประสานไปยังห้างค้าปลีกค้าส่งขนาดใหญ่ให้นำสินค้าซอสปรุงรส เครื่องปรุงมาจัดรายการจำหน่ายในราคาลดพิเศษ เพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนอีกทางหนึ่ง

กรมการค้าภายใน

นมผง-ปลากระป๋อง ต้องขออนุญาตก่อน

นอกจากนี้ ที่มีกระแสข่าวในเดือน มกราคมนี้ สินค้านมผงเลี้ยงทารกมีการปรับขึ้นราคากว่า 10% และปลากระป๋อง ปรับขึ้นราคา 2 บาทต่อกระป๋องด้วยนั้น สินค้าทั้งสองรายการเป็นสินค้าที่อยู่ในบัญชีควบคุม หากจะปรับราคาจะต้องยื่นขออนุญาตมายังกsมการค้าภายในก่อน

และขณะนี้กาsค้าภายใน ยังไม่มีการอนุมัติให้สินค้าทั้งสองรายการปรับขึ้นราคาแต่อย่างใด แต่เท่าที่ได้ติดตามกรณีนี้อาจเป็นเรื่องขอการปรับส่วนลดทางการค้าของผู้ผลิตมากกว่า

กรมการค้าภายใน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo