Business

เปิด 10 เทรนด์ผู้บริโภคมาแรง ในสภาวะการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

“อีริคสัน” เปิด 10 เทรนด์ผู้บริโภคมาแรง ชีวิตในอนาคต ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ หวังเทคโนโลยีช่วยเยียวยา

อีริคสัน เปิดเผยผลการวิจัยประจำปีล่าสุด 10 Hot Consumer Trends เรื่อง Life in a Climate-Impacted Future หรือชีวิตในโลกอนาคต ที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ

สภาพภูมิอากาศ

ผลสำรวจพบว่า ประมาณ 99% ของกลุ่มผู้นำกระแสด้านเทคโนโลยีทั่วโลกกว่า 1.5 หมื่นราย ที่ให้ข้อมูลกับ อีริคสัน (NASDAQ: ERIC) กล่าวว่า ภายในปี 2573 การใช้อินเทอร์เน็ต และโซลูชั่นการเชื่อมต่อ จะเป็นแบบเชิงรุก ที่แต่ละคนจะรับมือกับผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงด้านภูมิอากาศ และภาวะโลกร้อนที่เจาะจงมากขึ้น

ทั้งนี้ 83% ของผู้ตอบแบบสอบถาม เชื่อว่า อุณหภูมิโลกจะเพิ่มสูงขึ้นอีก 1.5 องศาเซลเซียสหรือสูงกว่านั้น (สูงกว่าระดับก่อนยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม) ซึ่งเกินขีดจำกัดตามข้อตกลงระหว่างประเทศ อันทำให้เกิดสภาวะอากาศแบบสุดขั้ว และมีแนวโน้มสร้างผลกระทบเชิงลบ

ขณะที่ 55% ของผู้ใช้ในกลุ่ม Early Adopters ในเขตเมืองใหญ่ เชื่อว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาวะภูมิอากาศ ส่งผลเสียต่อชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเขา และเตรียมมุ่งไปใช้โซลูชั่นการเชื่อมต่อต่าง ๆ เป็นมาตรการรับมือ

สำหรับข้อกังวลหลัก ๆ ของผู้บริโภค ได้แก่ ค่าครองชีพ การเข้าถึงแหล่งพลังงานและทรัพยากร รวมถึงความต้องการการเชื่อมต่อที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้ ในเวลาที่เกิดความปั่นป่วน และสภาพอากาศแปรปรวน

shutterstock 1340782703

นอกจากนี้ 59% ของผู้ตอบแบบสำรวจเชื่อว่า ในช่วงปี 2573 นวัตกรรมและเทคโนโลยีจะมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อรับมือกับความท้าทายในชีวิตประจำวัน ที่มาจากผลการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

แม็กนัส โฟรไดห์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยของอีริคสัน กล่าวว่า ผู้บริโภคระบุชัดเจนว่า การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่เชื่อถือได้ และมีความยืดหยุ่น มีความสำคัญสูงสุดต่อการใช้ชีวิตประจำวันของพวกเขา และพวกเขากำลังมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

ผู้ใช้กลุ่มผู้นำกระแสส่วนใหญ่ ไม่เพียงแต่เชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกำลังเกิดขึ้น แต่ยังมั่นใจว่ามันจะส่งผลกระทบต่อชีวิตของพวกเขาในช่วงปี 2573 มากกว่าที่เป็นอยู่ในเวลานี้

10 เทรนด์มาแรงของผู้บริโภค

1. Cost Cutters

บริการดิจิทัลจะช่วยให้ผู้บริโภคควบคุมค่าอาหาร พลังงาน และค่าเดินทางในสถานการณ์สภาพอากาศที่ไม่แน่นอน มากกว่า 60% ของกลุ่มผู้นำกระแสในเขตเมืองแสดงความกังวลเกี่ยวกับค่าครองชีพที่สูงขึ้นในอนาคต

Ericsson pic 1 1

2. Unbroken Connections

การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่เชื่อถือได้ และมีความยืดหยุ่น จะมีความสำคัญมากขึ้น เมื่อมีเหตุการณ์สภาพอากาศรุนแรงเพิ่มขึ้น โดย 80% ของกลุ่มผู้นำกระแสในเขตเมืองเชื่อว่าหากเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติจะมีตัวระบุตำแหน่งสัญญาณอัจฉริยะที่แสดงพื้นที่ครอบคลุมอย่างเหมาะสมในทศวรรษ 2030

3. No-Rush Mobility

ตารางเวลาที่เคร่งครัด อาจกลายเป็นเรื่องของเมื่อวานนี้ เมื่อความหมายของความยืดหยุ่นเปลี่ยนไป อันเนื่องมาจากกฎระเบียบด้านสภาพอากาศ และประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ประมาณ 68% ของผู้ตอบแบบสำรวจจะวางแผนกิจกรรมโดยใช้ตัวกำหนดตารางเวลาที่เพิ่มประสิทธิภาพตามต้นทุนด้านพลังงาน ไม่ใช่ประสิทธิภาพด้านเวลา

4. S(AI)fekeepers

คาดว่า AI จะเป็นขุมพลังสำคัญให้กับบริการที่คอยปกป้องผู้บริโภค ในช่วงที่สภาพอากาศแปรปรวน และคาดการณ์ไม่ได้เพิ่มขึ้น โดยเกือบครึ่งหนึ่งของกลุ่มผู้นำกระแสในเขตเมือง กล่าวว่า พวกเขาจะใช้ระบบเตือนภัยสภาพอากาศส่วนบุคคลเพื่อความปลอดภัยของตนเอง

5. New Working Climate

ข้อจำกัดด้านคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร ต้นทุนที่เพิ่มขึ้น และการเปลี่ยนแปลงสู่ระบบดิจิทัลที่เร่งตัวขึ้น จะกำหนดรูปแบบกิจวัตรการทำงานในอนาคต 7 ใน 10 คนคาดว่า ผู้ช่วย AI ของบริษัทจะวางแผนการเดินทาง กำหนดภาระงาน และทรัพยากรต่าง ๆ เพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน

Ericsson 10 Hot Consumer Trends

6. Smart Water

เนื่องจากน้ำจืดในช่วงปี 2573 อาจเป็นของหายากขึ้น ผู้บริโภคจึงคาดหวังบริการน้ำที่มีความอัจฉริยะเพื่อเก็บ และนำน้ำกลับมาใช้ใหม่ เกือบครึ่งหนึ่งของกลุ่มผู้นำกระแสในเมืองกล่าวว่า จะใช้เครื่องดักจับน้ำอัจฉริยะบนหลังคา ระเบียง และหน้าต่างที่เมื่อฝนตกก็เปิดเพื่อเก็บกักและทำความสะอาดน้ำฝน

7. The Enerconomy

บริการแบ่งปันพลังงานแบบดิจิทัล อาจช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานที่สูงขึ้น ในช่วงปี 2573 พลังงานอาจกลายเป็นสกุลเงินได้ เนื่องจาก 65% ของกลุ่มผู้นำกระแสในเมืองคาดว่าผู้บริโภคจะสามารถชำระค่าสินค้าและบริการเป็นหน่วยกิโลวัตต์/ชั่วโมง โดยใช้แอปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่

8. Less is more digital

การเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ดิจิทัล อาจกลายเป็นเครื่องหมายแสดงสถานะ เนื่องจากการบริโภคผลิตภัณฑ์ที่เป็นวัตถุมากเกินความจำเป็น อาจทำให้ต้องเผชิญกับราคาแพง และถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสังคม

พฤติกรรมลดการบริโภคผลิตภัณฑ์ที่เป็นวัตถุ จะเร่งขยายตัวขึ้น เนื่องจากหนึ่งในสามของกลุ่มผู้นำกระแสในเมือง เชื่อว่าโดยส่วนตัวแล้ว พวกเขาจะใช้แอปช็อปปิ้งที่แนะนำทางเลือกดิจิทัลแทนผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้

Ericsson pic 2 1

 

9. Natureverse

การสัมผัสธรรมชาติในเมืองโดยไม่ต้องเดินทาง อาจเป็นเรื่องปกติในช่วงปี 2573 เมื่อต้องอยู่กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างต่อเนื่อง และข้อจำกัดด้านการเดินทางที่อาจเกิดขึ้น 4 ใน 10 ของกลุ่มผู้นำกระแสในเมืองต้องการใช้บริการการเดินทางเสมือนจริง ที่ช่วยให้พวกเขาได้สัมผัสกับเขตอนุรักษ์ธรรมชาติ และเส้นทางบนภูเขาแบบเรียลไทม์ ประหนึ่งว่าพวกเขาได้อยู่ตรงนั้นเอง

10. Climate Cheaters

ผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่า ผู้บริโภคจะหาทางหลีกเลี่ยงความเข้มงวดของข้อจำกัดด้านสิ่งแวดล้อม เนื่องจากราคาที่สูงขึ้นและการปันส่วนพลังงานและน้ำ กว่าครึ่งของกลุ่มผู้นำกระแสในเมืองคาดว่าแอปแฮ็คออนไลน์จะช่วยให้พวกเขาลักน้ำประปาหรือไฟฟ้าของเพื่อนบ้านมาใช้แบบผิดกฎหมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo