Business

บอร์ด สปสช. เคาะแล้ว!! แยกจัดสรรงบบัตรทองปี 2566 ชะลอเฉพาะงบส่งเสริมป้องกันโรค

“อนุทิน” เผย บอร์ด สปสช.มีฉันทามติ ให้แยกจัดสรรงบบัตรทองปี 2566 ชะลอเฉพาะงบส่วนส่งเสริมป้องกันโรคบางส่วน 5,100 ล้านบาท รอความชัดเจนข้อกฏหมาย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) เปิดเผยว่า วันนี้ (14 ธ.ค. 2566) ที่ประชุมบอร์ด สปสช. มีความเห็นเป็นฉันทามติ ประกาศหลักเกณฑ์การดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนบัตรทองปี 2566 ตามที่เลขาธิการ สปสช. เสนอ จากการหารือกับกระทรวงสาธารณสุข

งบบัตรทองปี 2566

ทั้งนี้ ในหลักการให้เร่งจัดสรรงบส่วนใหญ่ 1.37 แสนล้านบาท ให้กับหน่วยบริการต่าง ๆ ก่อน เพื่อไม่ให้กระทบกับการดูแลประชาชน และชะลอการจัดสรรงบประมาณในส่วนงบส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคบางส่วน วงเงิน 5,146.05 ล้านบาท

สำหรับหน่วยบริการของกระทรวงสาธารณสุข จะจัดบริการให้ครอบคลุมประชาชนทุกคนที่อยู่ในความรับผิดชอบ และ สปสช.จะดำเนินการให้หน่วยบริการอื่นนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการเช่นเดียวกัน เพื่อให้ไม่ให้มีช่องว่างในการบริการประชาชน

เรามุ่งหวังให้ประชาชนทุกคน ทุกสิทธิ สามารถได้รับบริการสุขภาพที่จำเป็น โดยไม่มีอุปสรรคทางการเงิน และทุกฝ่ายจะดำเนินการร่วมกันให้บรรลุตามเป้าหมายนั้น โดยไม่ขัดกับกฎหมาย

อนุทิน 2
อนุทิน ชาญวีรกูล

ขณะเดียวกัน บอร์ด สปสช. เห็นด้วยที่ให้มีการทำความชัดเจนในประเด็นข้อกฎหมายว่า กองทุนหลักประกันสุขภาพฯ ครอบคลุมประชากรในส่วนใดบ้าง ตามมาตรา 5, 9, 10 และ 66 โดยปรึกษาคณะกรรมการกฤษฎีกาและเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ตามที่กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการไปเมื่อวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา

ดังนั้น จึงเป็นที่มาของกรณียังไม่มีการลงนาม ในร่างหลักเกณฑ์การบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติหรือบัตรทอง ปีงบประมาณ 2566 เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องงบส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค (PP) ที่ให้ครอบคลุมสิทธิสวัสดิการข้าราชการและประกันสังคม อาจไม่ถูกต้องตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2548 ทำให้ยังไม่มีการจัดสรรงบประมาณลงไปยังหน่วยบริการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo