General

‘บัตรทอง 30 บาท’ ไม่ต้องจ่ายเพิ่ม สปสช.จับมือสภาองค์กรของผู้บริโภค แจ้งสิทธิชัดเจน

สปสช. จับมือสภาองค์กรของผู้บริโภค แจ้งผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง 30 บาท ใช้บริการสถานพยาบาล ถูกเรียกเก็บเพิ่ม ไม่ต้องจ่าย เผย 5 ปี มีคนร้องเรียนกว่า 3,329 เรื่อง

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการ สภาองค์กรของผู้บริโภค กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง 30 บาท ได้ทำเรื่องร้องเรียนกรณี ถูกเรียกเก็บเพิ่มประมาณ 3,329 เรื่อง เป็นมูลค่าเม็ดเงินประมาณ 35.7 ล้านบาท ทั้งที่ การรักษาในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง ผู้ป่วยจะไม่ต้องถูกเรียกเก็บไม่ว่าจะในกรณีใด ๆ ก็ตาม

บัตรทอง 30 บาท

สภาองค์กรของผู้บริโภค ร่วมมือกับสปสช. ในการช่วยเหลือประชาชนเรียกเก็บเงิน ซึ่งในส่วนของสภาองค์กรของผู้บริโภค ได้ทำหนังสือไปยังนายอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ขอให้ดำเนินการช่วยเหลือเรื่องนี้

ทั้งนี้พบว่า หลายกรณีที่ร้องเรียน เช่น กรณีหญิงตั้งครรภ์เข้ารับการตรวจครรภ์ที่ รพ.แห่งหนึ่ง โดย รพ.ต้นสังกัดส่งต่อ ซึ่งแพทย์ตรวจพบปากมดลูกเปิด ต้องให้รักษาตัวใน รพ. แต่กลับถูกเรียกเก็บค่ารักษาเป็นจำนวน 12,595.50 บาท ทั้งที่ รพ.สามารถเบิกจ่ายจาก สปสช.ได้ เนื่องจากเป็นสิทธิส่งต่อ ซึ่งกรณีนี้คณะกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุขมีคำสั่งให้คืนเงินผู้ป่วยแล้ว

ด้านผศ.ภญ.ยุพดี ศิริสินสุข รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า การแก้ปัญหาของผู้ให้บริการ ต้องไม่ใช่เป็นการเรียกเก็บเงินกับคนไข้ แต่ต้องมาหารือกับทางสปสช.ว่าบริการใดไม่สามารถให้บริการได้ หรือมีปัญหาอะไร

สปสช. 1

จากข้อมูลเรื่องร้องเรียน กรณีถูกเรียกเก็บเงิน ใน 5 ปีที่ผ่านมา (ปี 2561-2565) จะเห็นว่ามีการเรียกเก็บเงิน 3,329เรื่อง โดยเฉลี่ยปีละ 500-1,000 เรื่อง ซึ่งเรื่องส่วนใหญ่ จะอยู่ในเขต 13 หรือชาว กทม. มีเรื่องร้องเรียน 1,956 เรื่อง

สำหรับกลุ่มอาการโรค พบว่า โรคระบบย่อยอาหารรวมโรคในช่องปาก มีการร้องเรียนมากสุด 259 เรื่อง การบาดเจ็บ อุบัติเหตุต่างๆ 221 เรื่อง การติดเชื้อโรคโควิด 199 เรื่อง โรคระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ 185 เรื่อง และ โรคระบบหายใจ 179 เรื่อง

โรคและอาการที่ถูกเรียกเก็บเงินมากที่สุด

  • โรคระบบย่อยอาหาร
  • โรคในช่องปาก
  • บาดเจ็บจากอุบัติเหตุ
  • ติดเชื้อโควิด
  • ระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ
  • ระบบทางเดินหายใจ

บริการที่ถูกเรียกเก็บมากที่สุด

  • บริการรักษาพยาบาล
  • ยาในบัญชี
  • ทำแผล
  • บริการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค
  • ตรวจวินิจฉัยทางเทคนิคการแพทย์และพยาธิวิทยา
  • อวัยวะเทียมหรืออุปกรณ์เวชภัณฑ์ที่ไม่ใช่ยา และค่าบริการอื่นๆ

LINE ALBUM it healthcare บัตรทอง ๒๒๐๖๑๓ 2

ส่วนเหตุผลของการถูกเรียกเก็บค่าบริการ เช่น เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเป็นนโยบายของ รพ., บริการที่ใช้เบิกไม่ได้, ไม่ทราบว่าใช้สิทธิการรักษาได้, ผู้ร้องเรียนไม่แจ้งใช้สิทธิ ไม่พกบัตรประชาชนและยานอกบัญชี เป็นต้น

ที่ผ่านมา สปสช. ได้แก้ไขปัญหาโดยนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของบอร์ด สปสช. และมอบให้คณะอนุกรรมการฯ ชุดที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ทั้งคณะอนุกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์การดำเนินงานและการบริหารกองทุน คณะอนุกรรมการคุ้มครองสิทธิและการมีส่วนร่วม และคณะอนุกรรมการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการสร้างหลักประกันสุขภาพของทุกภาคส่วน

นอกจากนี้ ในปีที่ผ่านมา ได้ออกประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่องประเภทและขอบเขตของบริการสาธารณสุข พ.ศ. 2564 เพื่อปรับปรุงประกาศฉบับเดิม ให้มีความชัดเจนเกี่ยวกับสิทธิในการรับบริการสาธารณสุขว่าด้วยหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเพิ่มขึ้น ครอบคลุมสิทธิประโยชน์บริการ 13 รายการที่เบิกจ่ายค่าบริการจากกองทุนบัตรทองที่หน่วยบริการไม่มีสิทธิเรียกเก็บเพิ่มได้

กรณีประชาชนถูกเรียกเก็บเพิ่ม ก่อนจะจ่ายเงินขอให้โทรสอบถาม สายด่วน 1330 ได้ตลอด24 ชั่วโมง และอย่าลืม พกบัตรประชาชน เพื่อใช้สิทธิการรักษาพยาบาล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo