Business

ส.อ.ท. ยก 4 ประเด็น วอนรัฐชะลอขึ้นค่าไฟ หวั่นซ้่ำเติมภาคอุตสาหกรรม-ประชาชน

​กกร. เห็นชอบข้อเสนอ ส.อ.ท. ชงรัฐชะลอขึ้นค่าไฟเดือนมกราคม-เมษายน 2566 ชี้ซ้ำเติมภาคอุตสาหกรรม ห่วงสินค้าราคาพุ่ง กระทบประชาชน

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธาน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ส.อ.ท.สนับสนุนให้ภาครัฐชะลอการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (Ft) งวดเดือนมกราคม-เมษายน 2566 ออกไปก่อน

ชะลอขึ้นค่าไฟ

ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้เป็นการซ้ำเติมภาคอุตสาหกรรม เนื่องจากหลายอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 กำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัว

ประกอบกับที่ผ่านมาต้นทุนการผลิตของภาคอุตสาหกรรมโดยรวมทั้งจากค่าพลังงาน วัตถุดิบ ค่าแรง ต่างทยอยปรับขึ้น จึงอาจส่งผลให้สินค้าบางประเภทอาจต้องทยอยปรับราคาเพิ่มขึ้นอีก

ทั้งนี้ ส.อ.ท.ได้เสนอต่อคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เมื่อวันที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมา และ กกร. เห็นด้วยที่จะเสนอให้ภาครัฐชะลอการปรับขึ้นค่า Ft งวดใหม่ออกไปก่อน

เกรียงไกร เธียรนุกุล
เกรียงไกร เธียรนุกุล

นายเกรียงไกร กล่าวว่า การที่รัฐได้มีมาตรการดูแลค่าไฟในส่วนของภาคครัวเรือน ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าจะให้ดียิ่งขึ้น ควรดูแลทั้งระบบเพราะหากผู้ประกอบการต้นทุนเพิ่มขึ้นก็ต้องผลักภาระไปยังราคาสินค้า สุดท้ายก็จะวนกลับมากระทบต่อประชาชนเช่นกัน

ยก 4 เหตุผลขอชะลอขึ้นค่าไฟฟ้า 

1. ค่าไฟฟ้างวดปัจจุบัน (กันยายน-ธันวาคม2565) ได้ถูกปรับขึ้นมากถึง 68.66 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้ค่าไฟเฉลี่ยรวมอยู่ที่ 4.72 บาทต่อหน่วย ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อภาคการผลิตอยู่แล้ว

shutterstock 1408730249

2. มีการประมาณการต้นทุนค่าไฟฟ้าว่า จะลดลงในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 จากการผลิตก๊าซในอ่าวไทยมากขึ้นและราคาก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) จะลดลงสู่ระดับปกติ ดังนั้นควรเป็นโอกาสให้ชะลอการขึ้นค่าเอฟทีงวดใหม่ไว้ก่อน เพื่อรอต้นทุนที่ถูกลงครึ่งปีหลัง

3. ภาระต้นทุนเชื้อเพลิงที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) แบกรับภาระแทนประชาชนราว 1.2 แสนล้านบาทอยู่ในวิสัยที่ภาครัฐจะบริหารจัดการให้ กฟผ. สามารถเพิ่มการรับภาระได้มากขึ้นและยาวนานขึ้น

4. ในสถานการณ์ค่าไฟสูงมาก เศรษฐกิจชะลอตัว กำลังการผลิตไฟฟ้าสำรองสูงมากกว่าปกติ จึงควรให้ กฟผ. การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เร่งตัดทอนการลงทุนอย่างเข้มข้นเพื่อนำเงินส่วนนี้มาช่วยลดค่าไฟฟ้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo