Economics

จับตา!! ‘รมว.พลังงาน’ คาดได้ข้อสรุปแนวทางลดค่าไฟต้นเดือนธันวาคมนี้

จับตา!! “รมว.พลังงาน” คาดได้ข้อสรุปแนวทางลดค่าไฟต้นเดือนธันวาคมนี้ เชื่อภาคอุตสาหกรรมจะไม่ได้รับผลกระทบ

นายสุพัฒนพงษ์​ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี​ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน​ กล่าวถึงกรณีที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) มีมติให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน​ (กกพ.) จัดสรรก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทย เพื่อใช้ในการผลิตไฟฟ้าบริหารมาใช้ในภาคครัวเรือน​ก่อน​ เพื่อลดภาระค่าไฟให้ประชาชน​ ในงวดแรกของปี 2566​ (มกราคม-เมษายน 2566)​ ว่า แม้จะดึงก๊าซฯ มาใช้ในภาคครัวเรือนก็จะไม่กระทบต่อทั้งการผลิตและต้นทุนของภาคอุตสาหกรรม​ เพราะสัดส่วนการใช้ก๊าซฯ ในครัวเรือนมีไม่มากนัก​

พลังงาน 2711651

อีกทั้ง​ กพช.​ ไม่มีอำนาจในการกำหนดอัตราค่าไฟจึงได้ให้​ กกพ.ไปพิจารณาหาแนวทาง​ให้ค่าไฟฟ้าลดลง เนื่องจากทั้ง 3 แนวทางที่ กกพ. เสนอมา อัตราค่าไฟฟ้าค่อนข้างสูง​ ซึ่งการบริหารจัดการก๊าซฯ สามารถทำได้ เพื่อให้ค่าไฟฟ้าถูกลง​ได้​

ส่วนอัตราค่าไฟฟ้าในภาคอุตสาหกรรมจะเป็นเท่าใดนั้น ขึ้นอยู่กับ กกพ. จะพิจารณาแต่คาดการณ์ว่าจะต้องไม่แตกต่างจากครัวเรือนมากนัก​ โดยคาดว่า กกพ. จะเร่งสรุปแนวทางการลดภาระค่าไฟได้ช่วงต้นเดือนธันวาคมนี้​

LINE ALBUM มิเตอร์ไฟฟ้า ๒๒๐๘๐๙ 1

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา กกพ. ได้เปิด 3 ทางเลือกเปิดรับฟังความคิดเห็นผู้ใช้ไฟฟ้าผ่านเว็บไซต์สำนักงาน กกพ. ตั้งแต่วันที่ 14-27 พฤศจิกายน 2565 งวดเดือนมกราคม-เมษายน 2566 คาดแตะ 5.37-6.03 บาทต่อหน่วยซึ่งขึ้นอยู่กับแนวทางการชดเชยต้นทุนที่แท้จริงเพื่อคืนหนี้ให้การไฟฟ้าฝ้ายผลิตแห่งประเทศไทย โดยภายหลังเปิดรับฟังแล้ว กกพ. จะประกาศอัตราค่าไฟฟ้างวดใหม่ ปี 2566 ช่วงเดือนธันวาคม 2565

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo