World News

‘ฝรั่งเศส’ เร่งพลิกโฉม ‘กรุงปารีส’ นับถอยหลัง 100 วัน เปิด ‘โอลิมปิก 2024’

เหลือเวลาอีกประมาณ 100 วันก็จะถึงว่าที่ 26 กรกฎาคม ที่จะมีพิธีเปิดการเเข่งขัน “โอลิมปิก 2024” ที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส หลังจากที่เริ่มวางแผนและเตรียมตัวมา 7 ปี

เมื่อทราบข่าวว่า “นครแห่งแสง” จะเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬาที่จะใช้เวลาทั้งหมด 17 วัน ได้ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างในกรุงปารีส ซึ่ง วาเลนติน ฟาร์กิเยร์ ชาวปารีสวัย 27 ปี บอกว่า “ผมเห็นพวกเขาสร้างระบบพื้นฐานขึ้นมาใหม่ เมืองดูเรียบร้อยขึ้นและอนุสาวรีย์ก็สะอาดขึ้น”

โอลิมปิก 2024

วีโอเอ รายงานว่า การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ถือเป็นโอกาสแสดงศักยภาพการจัดงานระดับโลก และสร้างความภาคภูมิใจต่อประเทศ แต่โอลิมปิกครั้งนี้จะมีการสร้างอาคารสถานที่ขนาดใหญ่ น้อยกว่าครั้งอื่น ๆ กล่าวคือ จะมีการสร้างที่จัดเเข่งกีฬาแบบถาวรใหม่เพียง 2 แห่งเท่านั้น

โดยสนามกีฬาขนาด 8,000 ที่นั่ง ที่เปิดไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ทางเหนือของปารีส จะใช้เเข่งแบดมินตัน และยิมนาสติกลีลา และประธานาธิบดีฝรั่งเศสเอ็มมานูเอล มาครง เพิ่งเดินทางไปเปิดศูนย์กีฬาทางน้ำในเขตชานเมืองเมื่อวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา

ในส่วนอื่น ๆ ผู้จัดจะใช้สถานที่ที่มีอยู่แล้วเป็นพื้นที่เเข่งขัน จึงทำให้โครงการปรับบริเวณในส่วนต่าง ๆ เกิดขึ้นราวกับดอกเห็ด โดยลานหน้าหอไอเฟล จะถูกใช้เป็นสนามเเข่งวอลเลย์บอลชายหาด และยิงธนู

ส่วนนักกีฬาสเกตบอร์ดจะประชันฝีมือกันที่ Place de la Concorde ขณะที่ Chateau de Versailles จะกลายเป็นที่เเข่งขี่ม้า และเเม่น้ำแซนจะเป็นแหล่งน้ำเปิดสำหรับการว่ายน้ำบางประเภท ซึ่งประธานจัดงาน โทนี เอสเเทนเก็ต กล่าวว่าการเตรียมงานต่าง ๆ เดินหน้าไปตามตารางที่วางไว้ “อย่างสมบูรณ์แบบ”

ประเด็นที่ถูกพูดถึงขณะนี้ยังมีเรื่องความปลอดภัย ท่ามกลางข่าวร้อนในต่างประเทศ ทั้งตะวันออกกลาง และรัสเซีย ซึ่งอาจส่งแรงกระเพื่อมต่อความสงบเรียบร้อยในฝรั่งเศส ซึ่งคาดว่าเจ้าหน้าที่ความมั่นคง 45,000 คนจะประจำการช่วงการเเข่งขัน นอกจากนั้น ฝรั่งเศสเตรียมประกาศให้บางส่วนของน่านฟ้าเป็นเขตห้ามบิน

มาครองกล่าวว่า พิธีเปิดโอลิมปิกบริเวณแม่น้ำแซนอาจเปลี่ยนเป็นบริเวณสนามกีฬาแทน ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง

โอลิมปิก 2024

เขากล่าวกับสื่อฝรั่งเศส BFM-TV และ RMC ว่า จะมีการรักษาความปลอดภัยอย่างรัดกุม “แต่ถ้าเราคิดว่ามีความเสี่ยง ขึ้นอยู่กับการวิเคราะห์บริบทของเรา เรามีแผนรองรับไว้เเล้ว”

สำหรับปารีส ทัศนะของคนท้องถิ่นถูกสะท้อนผ่านสื่อ ที่มีรายงานเกี่ยวกับความไม่พอใจเรื่องภาระค่าใช้จ่ายจัดงานต่อผู้เสียภาษี และเรื่องความเป็นไปได้ที่ค่าตั๋วรถไฟจะเเพงขึ้น รวมถึงคำขู่ผละงานประท้วง

ทั้งนี้ ชาวปารีสที่ฐานะร่ำรวยบางรายวางแผนที่จะไปเที่ยวนอกนครหลวงของคนตลอดระยะเวลาการเเข่งขัน และเตรียมนำที่พักของตนปล่อยเช่าบนเว็บไซต์อย่าง Airbnb

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo