World News

นายกฯ เล็กทั่วฝรั่งเศส ร่วมเรียกร้อง ‘ยุติความรุนแรง’

นายกเทศมนตรีของเมืองต่าง ๆ ทั่วฝรั่งเศส จัดการชุมนุม เรียกร้องให้ยุติการปะทะด้วยความรุนแรงที่เกิดขึ้น หลังวัยรุ่นชายถูกตำรวจยิงเมื่อวันอังคารที่แล้ว ขณะที่เหตุไม่สงบเริ่มลดลงทั่วประเทศ

การชุมนุมเรียกร้องให้ประเทศกลับเข้าสู่ความสงบ มีขึ้นหลังจากมีกลุ่มคนขับรถที่มีไฟลุกไหม้ พุ่งชนบ้านของนายแวงซองต์ ฌองบรึง นายกเทศมนตรีเมืองไล-เลส์-โฮส ชานกรุงปารีส เมื่อเช้ามืดวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (2 ก.ค.) ทำให้ภรรยาของเขาขาหัก ขณะพาลูกเล็กวัย 5 ขวบและ 7 ขวบวิ่งหนี

fr1

นายฌองบรึงกล่าวในการชุมนุมว่า ประชาธิปไตยถูกทำร้าย เรื่องนี้ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ต่อไป และจะต้องไม่เกิดขึ้นอีก โดยก่อนหน้านี้เขาให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ว่า ไม่เคยคิดเลยว่าครอบครัวจะถูกข่มขู่ถึงชีวิต

ทางด้านทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสแถลงว่า วันนี้ (4 ก.ค.) ตามเวลาฝรั่งเศสประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงจะพบกับนายกเทศมนตรีกว่า 220 เมืองที่เกิดเหตุไม่สงบ

แหล่งข่าวในทำเนียบประธานาธิบดีเผยว่า ประธานาธิบดีมาครง ได้ไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจตำรวจในกรุงปารีสเมื่อคืนวานนี้ (3 ก.ค.) ซึ่งเป็นการลงพื้นที่ครั้งแรกนับตั้งแต่เหตุจลาจลปะทุขึ้นในคืนวันอังคารที่แล้ว (27 มิ.ย.) หลังนายนาเฮล เมอร์ซูค วัยรุ่นชายเชื้อสายแอลจีเรียวัย 17 ปีถูกตำรวจยิงเสียชีวิต ขณะถูกเรียกให้จอดรถเพื่อตรวจตราในวันเดียวกัน

ตำรวจแจ้งว่า การก่อความรุนแรงทั่วประเทศได้ลดลงมาก โดยเมื่อวานนี้ มีคนถูกจับกุมในกรุงปารีส และชานเมืองเพียง 11 คน และหากนับตั้งแต่วันศุกร์ (30 มิ.ย.) เป็นต้นมา มีคนถูกจับกุมทั้งหมด 3,900 คน เป็นเยาวชน 1,244 คน

แหล่งข่าวเผยว่า เจ้าหน้าที่สอบสวนเริ่มสอบปากคำผู้โดยสารในรถของนายนาเฮล ซึ่งไม่มีใบอนุญาตขับขี่ขณะขับรถ เพื่อไขความกระจ่างเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่นำมาสู่การที่ตำรวจยิงเขา และนำมาซึ่งการก่อจลาจลทั่วประเทศ

shutterstock 2276064501

เหตุจลาจลครั้งนี้ร้ายแรงที่สุดในฝรั่งเศส นับจากเหตุจลาจลนาน 3 สัปดาห์ที่เกิดขึ้นหลังจากวัยรุ่น 2 คนถูกไฟฟ้าช็อตเสียชีวิตขณะหลบหนีตำรวจในปี 2548

เมเดฟ (Medef) ซึ่งเป็นสมาพันธ์นายจ้างใหญ่ที่สุดในฝรั่งเศสประเมินว่า มีธุรกิจเสียหายมากกว่า 1,000 ล้านยูโร (มากกว่า 38,266 ล้านบาท) จากการถูกปล้นชิงมากกว่า 200 แห่ง และมีสาขาธนาคารถูกทำลายเสียหาย 300 แห่ง

ขณะที่ผู้ให้บริการขนส่งมวลชนในเขตปารีสเผยว่า เสียหายราว 20 ล้านยูโร (ราว 765 ล้านบาท) จากการที่รถโดยสารสิบกว่าคัน และรถราง 1 ขบวนถูกวางเพลิง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo