World News

โซรอสชี้ ‘สี จิ้นผิง’ ศัตรูสุดอันตรายสังคมเปิด แนะกวาดล้าง ‘แซดทีอี-หัวเว่ย’

พ่อมดการเงินโลก “จอร์จ โซรอส” ระบุ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เป็นศัตรูอันตรายที่สุดของสังคมแบบเปิด พร้อมแนะให้กวาดล้างบริษัทเทคโนโลยีจีน

soros
จอร์จ โซรอส

มหาเศรษฐีนักลงทุนรายนี้ กล่าวบนเวทีเวิลด์ อิโคโนมิค ฟอรัม (ดับเบิลยูอีเอฟ) ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่า ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) และแมชชีน เลิร์นนิง จะกลายเป็นภัยคุกคามขนาดใหญ่มาก หากตกอยู่ภายใต้การควบคุมของเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งยังยกตัวอย่างโดยตรงถึงการใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ของรัฐบาลจีนว่าเป็น อันตรายอย่างใหญ่หลวง

โซรอส เตือนด้วยว่า รัฐบาลจีนกำลังพัฒนาระบบ “โซเชียล เครดิต” ที่ใช้จับตาการใช้ชีวิตของผู้คนในประเทศ ทั้งยังเรียกร้องให้สหรัฐ ดำเนินมาตรการเชิงรุกเพื่อต้านทานภัยคุกคามที่เกิดขึ้น

“แทนที่จะไปทำสงครามการค้ากับทั่วโลก สหรัฐควรพุ่งเป้าตรงไปยังจีน”

อดีตผู้จัดกองทุนบริหารความเสี่ยงรายนี้ ยังบอกว่า สหรัฐควรเพิ่มแรงกดดันต่อ 2 บริษัทเทคโนโลยีจีน คือ หัวเว่ย และแซดทีอี ซึ่งเจ้าหน้าที่อเมริกันบางรายระบุว่า เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศ มากกว่านี้

“แทนที่จะปล่อยแซดทีอี กับหัวเว่ยไปอย่างเงียบๆ สหรัฐควรที่จะกวาดล้างพวกเขา ถ้าหากบริษัทเหล่านี้ครองตลาด 5จีได้เมื่อไร ก็อาจจะทำให้เกิดความเสี่ยงด้านความมั่นคงที่ยอมรับไม่ได้ต่อทั่วทั้งโลกขึ้นมา”

Avatar photo