World News

เรโนลต์ตั้งปธ.ใหม่ ปูทางฟื้นสัมพันธ์ ‘นิสสัน-มิตซูฯ’

การแต่งตั้งประธานกรรมการบริหาร และซีอีโอคนใหม่ เมื่อวานนี้ (25 ม.ค.) ส่งผลให้เรโนลต์ ค่ายรถยนต์รายใหญ่ของฝรั่งเศส ปิดฉากการทำธุรกิจภายใต้การนำของ “คาร์ลอส โกสน์” อย่างเด็ดขาด ทั้งยังเป็นการเปิดทางใหม่ เพื่อการเจรจากับ “นิสสัน มอเตอร์” ยักษ์ใหญ่แห่งอุตสาหกรรมรถยนต์ญี่ปุ่น ในช่วงเวลาที่พันธมิตรคู่นี้ กำลังหาทางที่จะกำหนดแนวทางความร่วมมือในอนาคตต่อไป

b renault b 20190125 870x580
ฌอง โดมินิค เซนาร์ด

ฌอง โดมินิค เซนาร์ด ซีอีโอ มิชลิน ผู้ผลิตยางรถยนต์แถวหน้าของโลก ได้รับเลือกให้เข้ามาทำหน้าที่ประธานกรรมการบริหารเรโนลต์แทนที่โกสน์ โดยเซนาร์ด จะเป็นผู้แทนของเรโนลต์ในการเจรจาทุกเรื่องกับนิสสัน ท่ามกลางความสัมพันธ์ระหว่าง 2 บริษัทที่ถดถอยลง นับตั้งแต่โกสน์โดนจับกุมที่ญี่ปุ่นเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

“ผมอยากให้ความสัมพันธ์ของเรา ระหวห่างเรโนลต์ กับนิสสัน และมิตซูบิชิ มอเตอร์ ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” ผู้นำใหม่เรโนลต์ ระบุ

เซนาร์ดจะรายงานการดำเนินงานของเขาต่อบอร์ดบริหาร ส่วนเธียร์รี บอลลอร์ ซีอีโอคนใหม่ของบริษัท จะเป็นผู้รับผิดชอบการด้านการทำธุรกิจของบริษัท

dq25drno thierry bollore 625x300 24 January 19
เธียร์รี บอลลอร์

นักวิเคราะห์ชี้ว่า ดูเหมือนการแต่งตั้งผู้บริหารใหม่ของเรโนลต์จะทำให้เกิดบรรยากาศที่ดีขึ้นกว่าเดิม จากการที่นิสสันประกาศเมื่อวานนี้ ถึงแผนการจัดประชุมผู้ถือหุ้นสมัยวิสามัญในช่วงกลางเดือนเมษายนนี้ หลังจากที่ปฏิเสธคำร้องขอเรื่องนี้จากเรโนลต์มาถึง 2 ครั้ง โดยนิสสันมีแผนที่จะปลดดกสน์ และเกร็ก เคลลีย์ อดีตกรรมการผู้จัดการ ที่ถูกจับกุมพร้อมโกสน์ออกจากบอร์ดบริหาร และตั้งบุคคลใหม่ ตามที่เรโนลต์เสนอมา

“เราต้องการที่จะให้เซนาร์ดเข้ามาร่วมในบอร์ดบริหารของเรา และหารือเกี่ยวกับเรื่องปรับปรุงบรรษัทภิบาลไปพร้อมๆ กัน” ฮิโรโตะ ไซกาวะ ซีอีโอนิสสัน กล่าว

วันนี้ (25 ม.ค.) ซีอีโอนิสสัน ยังเปิดเผยว่า เขาได้โทรศัพท์คุยกับเซนาร์ดแล้ว แต่ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดของการพูดคุย บอกแต่เพียงว่า เป็นการเริ่มต้นใหม่ และตัวเขาอยากที่จะมีการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพกับฝ่ายบริหารชุดใหม่ของเรโนลต์

Avatar photo