World News

ญี่ปุ่นเร่งทดสอบรถไร้คนขับ รับโอลิมปิก 2020

ท่าอากาศยานฮาเนดะในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น กำลังทดลองรถไร้คนขับภายในท่าอากาศยาน หวังทันใช้ในช่วงที่เป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูร้อนโตเกียว 2020

bus

การทดลองเป็นเวลา 10 วันเริ่มมาตั้งแต่สัปดาห์ก่อน รถต้นแบบที่นำมาทดลองเป็นรถมินิบัสที่ขับเคลื่อนได้เอง มีคนขับรถสวมถุงมือสีขาวนั่งประจำอยู่ พร้อมควบคุมพวงมาลัยทันทีที่มีปัญหา รถแล่นไปตามเส้นทางเชื่อมอาคารผู้โดยสารสองแห่งด้วยความเร็วสูงสุด 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้จีพีเอสและมาร์กเกอร์แม่เหล็กเป็นตัวนำทาง บรรทุกได้สูงสุด 10 คน มีบริษัทญี่ปุ่นเข้าร่วมด้วย 6 แห่ง หนึ่งในนั้นคือออลนิปปอนแอร์เวย์ (เอเอ็นเอ) สายการบินใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น

หัวหน้าโครงการของเอเอ็นเอแสดงความคาดหวังว่า จะสามารถให้บริการรถไร้คนขับได้ทันการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกโตเกียว 2020 และว่าเทคโนโลยียานยนต์ขับเคลื่อนได้เองมีความสำคัญมากต่อประเทศที่ขาดแคลนแรงงานและประชากรสูงวัยอย่างญี่ปุ่น

รถบัสขับเคลื่อนอัตโนมัติสามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 10 คน และวิ่งไปตามเส้นทางเชื่อมอาคารผู้โดยสาร 2 แห่ง ด้วยความเร็วไม่เกิน 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยใช้จีพีเอส และจุดแม่เหล็กนำทางบนถนน

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับต้นทุนของโครงการ รวมถึง จำนวนผู้โดยสารที่เป็นเป้าหมายว่าจะทำการขนส่งด้วยระบบอัตโนมัตินี้

Avatar photo