Wellness

มารู้จัก ‘หน้ากากป้องกันมลพิษหลากชนิด’ ต่างกันอย่างไร

ภาวะฝุ่นละอองขนาดเล็ก MP 2.5 ไมครอน สูงเกินมาตรฐานและส่งผลต่อสุขภาพ ยังคงเป็นปัญหาสำคัญของคนกรุงเทพฯและปริมณฑล ในขณะที่หน้ากากป้องกันฝุ่นที่มีจำหน่ายในตลาด ก็เกิดภาวะขาดแคลน หาซื้อได้ยาก

Thebangkokinsight จึงรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับหน้ากากป้องกันฝุ่นมาฝากกัน ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลจากบริษัทผู้จำหน่ายอุปกรณ์เซฟตี้่ต่างๆ ที่ www.thai-safetywiki.com ซึ่งเว็บไซต์นี้จัดทำโดยบริษัท ผลธัญญะ จำกัด (มหาชน) ผู้แทนจำหน่ายอุปกรณ์เซฟตี้ต่างๆ ซึ่งได้จำแนกหน้ากากป้องกันฝุ่นแต่ละชนิดต่างกันดังนี้

มาตรฐาน NIOSH – EN149 – KN ต่างกันอย่างไร 

หลายคนสงสัยว่า มาตรฐานของหน้ากากที่อยู่ในท้องตลาดไม่ว่าจะเป็น NIOSH N95, EN149 FFP1,2,3 หรือมาตรฐาน GB KN95 นั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร บทความนี้จะช่วยในการอธิบายความแตกต่างของแต่ละมาตรฐาน

NIOSH
หน้ากากมาตรฐาน NIOSH

NIOSH ย่อมาจาก National Institute for Occupational Safety and Health เป็นมาตรฐานจากสหรัฐอเมริกา โดยแบ่งหน้ากากตามชนิดของอนุภาค เป็น 3 ชนิด คือ N สำหรับฝุ่นที่ไม่มีไอน้ำมัน, R สำหรับฝุ่นที่มีไอน้ำมัน, P สำหรับฝุ่นที่ไม่มีและมีไอน้ำมัน และแบ่งเพิ่มตามประสิทธิภาพในการทดสอบกับฝุ่นอนุภาค 0.3 micron อีก 3 ชนิดคือ 95%, 99%, 99.97%

EN149
หน้ากาก EN149

EN149 เป็นมาตรฐานจากประเทศในยุโรป แบ่งเป็นแค่ 3 ชนิด ตามประสิทธิภาพในการทดสอบกับฝุ่นอนุภาค 0.6 micron โดยเป็นฝุ่นทั้งมีและไม่มีไอน้ำมัน ดังนี้ FFP1 – 80%, FFP2 – 94%, FFP3 – 99%

GB2626 2006
หน้ากาก GB2626-2006

GB2626-2006 เป็นมาตรฐานจากประเทศจีน ทดสอบกับฝุ่นอนุภาค 0.3 micron เช่นเดียวกับ NIOSH แต่แบ่งหน้ากากตามชนิดของอนุภาค เป็นแค่เพียง 2 ชนิด คือ KN สำหรับฝุ่นที่ไม่มีไอน้ำมัน,KP สำหรับฝุ่นที่ไม่มีและมีไอน้ำมัน และแบ่งเพิ่มตามประสิทธิภาพอีก 3 ชนิดคือ 90%, 95%, 99.97% มาตรฐาน ระดับการป้องกัน ประสิทธิภาพการป้องกัน

มาตรฐานและระดับการป้องกันของหน้ากากชนิดต่างๆ

มาตรฐานการป้องกัน

ขั้นตอนการใส่
ขั้นตอนการใส่หน้ากาก
ขั้นตอนการถอด
ขั้นตอนการถอดหน้ากาก

ทั้งนี้ บริษัท ผลธัญญะ จำกัด (มหาชน) บริษัทเป็นผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของผลิตภัณฑ์อาชีวอนามัย ความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม แบรนด์ระดับโลก เช่น Ansell, King’s, Moldex, Scott, Dupont, Honeywell และแบรนด์อื่นๆกว่า 20 แบรนด์ พร้อมด้วยประสบการณ์ในการจัดจำหน่ายสินค้าเหล่านี้มายาวนานกว่า 30 ปีให้กับลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ ทำให้ ผลธัญญะ เป็นที่รู้จักและไว้วางใจให้เป็นผู้ให้บริการผลิตภัณฑ์อาชีวอนามัยและความปลอดภัยแก่บริษัทชั้นนำต่างๆ

Avatar photo