Lifestyle

ข่าวร้าย ‘คนนอนน้อย’ เสี่ยงเป็นโรคเบาหวานมากขึ้น

“ดร.อนันต์” เผยผลวิจัยจากอังกฤษ พบคนนอนน้อย พักผ่อนไม่เพียงพอ เสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน โดยเฉพาะกลุ่มคนนอนหลับน้อยกว่า 6 ชั่วโมงต่อวัน

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เรื่อง ข่าวไม่ค่อยดีสำหรับคนนอนน้อย โดยระบุว่า

คนนอนน้อย

งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร JAMA Network Open เกี่ยวกับ การวิเคราะห์ข้อมูลประชากรผู้ใหญ่อายุเฉลี่ย 55-56 ปี ในประเทศอังกฤษจำนวน 247,867 คน ในช่วงปี 2549-2553 พบว่า การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอเป็นประจำ จะส่งผลให้คนนั้นเป็นโรคเบาหวานได้

ยิ่งพักผ่อนต่อวันน้อยเท่าไหร่ ความเสี่ยงของการเป็นเบาหวานก็จะมากขึ้นเท่านั้น โดยความเสี่ยงจะเห็นชัดตั้งแต่กลุ่มคนที่นอนหลับน้อยกว่า 6 ชั่วโมงต่อวันเป็นต้นไป

งานวิจัยชิ้นนี้ เก็บข้อมูลกลุ่มประชากรที่ระมัดระวังเรื่องอาหาร และเป็นไปตามคาดคือ ผู้ที่รับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ Healthy diet จะมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานน้อยลง

อนันต์

แต่ข่าวร้ายคือ ถึงแม้เข้มงวดเรื่องอาหารที่รับประทานแต่ยังพักผ่อนไม่เพียงพอ ความเสี่ยงของการเป็นเบาหวาน ก็สูงแทบไม่แตกต่างจากกลุ่มประชากรปกติที่ไม่ได้กำหนดอาหารที่รับประทานเลย

เป็นไปได้ว่า การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ อาจส่งผลให้เกิดโรคเบาหวานได้หลายกลไก เช่น ทำให้การตอบสนองต่ออินซูลินแย่ลง (Impair insulin sensitivity) การเพิ่มการทำงานของระบบประสาทซิมพาเทติก (Increased sympathetic nervous system activity) และ การเปลี่ยนแปลงของสมดุลประชากรจุลินทรีย์ในลำไส้ (Changes to the gut microbiome)

งานวิจัยชิ้นนี้เน้นย้ำว่า การพักผ่อนอย่างเพียงพอ มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าการออกกำลังกายอย่างเพียงพอเช่นกัน ที่สำคัญการพักผ่อนทำได้ง่ายกว่าเยอะเลยครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo