World News

นาซาขอยืมยานอวกาศ-ดาวเทียมจีน ทำภารกิจสำรวจดวงจันทร์

นักวิทยาศาสตร์ชั้นนำจีนเผย นาซาเคยเอ่ยปากขอยืมยานอวกาศฉางเอ๋อ 4 และดาวเทียมสื่อสารของจีน เพื่อช่วยในการวางแผนภารกิจของสหรัฐ ในการเดินทางไปยังด้านมืดของดวงจันทร์

chhhh

นายอู๋ เว่ยเริน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์โครงการดวงจันทร์ ของจีน เปิดเผยว่า นักวิทยาศาสตร์ด้านอวกาศ ขององค์การบริหารการบิน และอวกาศแห่งชาติสหรัฐ (นาซา) เคยร้องขอในเรื่องดังกล่าวเมื่อราว 2-3 ปีที่แล้ว ระหว่างเข้าร่วมการประชุมระหว่างประเทศรายการหนึ่ง

นักวิทยาศาสตร์สหรัฐ ยังได้ขอให้จีนยืดระยะเวลาใช้งานดาวเทียมสื่อสารเก้อเฉียว และขอให้นำอุปกรณ์บีคอนของสหรัฐ เข้าไปติดตั้งในในยานฉางเอ๋อ 4 โดยบอกว่า จะช่วยให้ทางสหรัฐสามารถวางแผนงานของตัวเองในการส่งยานอวกาศไปยังดวงจันทร์

“เราได้ถามฝั่งอเมริกันว่า ทำไมพวกเขาถึงอยากให้เรายืดอายุการใช้งานดาวเทียมสื่อสารของเรา พวกเขาบอกว่า ด้วยความรู้สึกที่เหมือนจะขายหน้าอยู่เล็กน้อยว่า พวกเขาต้องการที่จะใช้ดาวเทียมสื่อสารของเรา ตอนที่ทำภารกิจของตัวเอง ในการเดินทางไปยังด้านมืดของดวงจันทร์”

ดาวเทียมสื่อสารเก้อเฉียว ถือเป็นดาวเทียมที่มีบทบาทสำคัญที่ทำให้จีนสร้างประวัติศาสตร์ส่งยานอวกาศไปลงจอดในด้านมืดของดวงจันทร์ได้สำเร็จ เมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา เนื่องจากคลื่นวิทยุเดินทางไปไม่ถึงส่วนที่เป็นพื้นผิวของดวงจันทร์ ทำให้ไม่สามารถสังเกตการณ์จากโลกได้ ซึ่งในการแก้ไขปัญหาด้านการสื่อสารนี้ นักวิทยาศาสตร์จีนได้ปล่อยเก้อเฉียวขึ้นไปในอวกาศ เพื่อช่วยส่งต่อสัญญาณจากยานฉางเอ๋อ มายังโลก

wu
อู๋ เว่ยเริน

ขณะที่รายงานของสื่อจีน ระบุว่า สหรัฐเป็นหนึ่งในหลายประเทศ ที่ร่วมมือกับจีนในโครงการสำรวจดวงจันทร์ ซึ่งประเทศอื่นๆ รวมถึง เยอรมนี สวีเดน เนเธอร์แลนด์ และซาอุดีอาระเบีย

การเปิดเผยดังกล่าวยังเกิดขึ้นหลังเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (14 ม.ค.) นักวิทยาศาสตร์ด้านอวกาศของจีน ออกมาเปิดเผยเช่นเดียวกันว่า จีนได้แลกเปลี่ยนข้อมูลการลงจอดบนดวงจันทร์กับนาซา

นายอู๋ กล่าวด้วยว่า จีนตัดสินใจที่จะร่วมมือกับสหรัฐ เพราะถือเป็นโอกาสทอง โดยจีนมองว่า โครงการดวงจันทร์นี้ ถือเป็นการทำเพื่อมนุษยชาติ

ที่มา: South China Morning Post

 

Avatar photo