The Bangkok Insight

‘หมอนขนเป็ดที่ดี’ ใช้ขนเป็ดจากส่วนไหน!

หลายคนชอบ “หมอนขนเป็ด” เพราะนอนนุ่มหนุนสบายปรับอุณภูมิให้ความอบอุ่นที่พอดีกับร่างกาย แต่คุณรู้หรือไม่หมอนขนเป็ดที่ดีนั้นต้องใช้ขนเป็ดจากส่วนไหน โดยปกติแล้วหมอนขนเป็ดโดยทั่วไปจะใช้ขนส่วนปีก (feather) ลักษณะขนส่วนปีกจะมีก้านโค้งอ่อนๆ อยู่ตรงกลางและมีขนอยู่บริเวณรอบๆ ซึ่งก้านนั้นอาจทำให้ผิวสัมผัสของเราเกิดการระคายเคืองในเวลานอน

สำหรับหมอนขนเป็ดที่โรงแรมหรือรีสอร์ทหรู 5-6 ดาวนิยมนำตัวขนอีกส่วนของเป็ดมาทำหมอนเรียกว่า “Down” ซึ่งเป็นขนที่ได้จากส่วนอกและหน้าท้องเป็ด ลักษณะเป็นขนฟูๆปุยๆ นุ่มๆ ไม่มีก้านอยู่ตรงกลาง เวลาที่นำมาทำหมอน จะทำให้หมอนมีความแน่น ฟู นุ่ม แต่ไม่ยวบเวลานอน ช่วยในการรองรับสรีระที่นุ่มนวลเป็นธรรมชาติ ไม่ว่าเราจะนอนหรือพลิกตัวไปทางไหนก็ตาม หมอนจะคอยช่วยซัพพอร์ตส่วนศรีษะและส่วนกระดูกบริเวณท้ายทอยได้เป็นอย่างดี

thumbnail 46916010 1945876115716885 296328498333614080 n
หมอนขนเป์ดนุ่มน่าสัมผัส

แต่เนื่องด้วยขนส่วนอกของเป็ด (Down) ที่นำมาใช้นั้นเป็นส่วนขนมีราคาค่อนข้างสูง ถ้านำมาทำหมอนทั้งใบจะราคาหลักหมื่น ทางทีมงานของ “PAUSE” หมอนเพื่อสุขภาพ จึงทำการพัฒนาและปรับโครงสร้างของหมอน โดยการแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนบน ส่วนกลาง และส่วนล่าง

  • ส่วนบนกับส่วนล่าง ที่มีการสัมผัสกับสรีระส่วนต้นคอ, บ่า และศรีษะของเราโดยตรง จะใส่ Down เพื่อให้ความหนาและนุ่ม ตัวหมอนจะค่อยๆ ยุบตัวลงอย่างช้าๆ เพื่อรองรับน้ำหนักจากศีรษะ
  • ส่วนชั้นกลางจะใส่ขนที่เป็นขนส่วนปีก ให้ความแน่น ไม่ยวบเวลานอน ช่วยรองรับความยืดหยุ่นของคอและศีรษะผู้นอน และทำให้หมอนมีความแข็งแรง
thumbnail 7
PAUSE หมอนขนเป็ดเพื่อสุขภาพ

หมอนของ “PAUSE” นำทั้งส่วนของขนอกและขนปีกมาร่วมกัน จึงได้ทั้งหมอนที่มีสัมผัสนุ่ม และยังมีความแข็งแรง คุณภาพและความสบายเหมือนเดิมทุกอย่าง 100% ต่างแค่ราคา ที่ลดลงจากหลักหมื่นมาเหลือแค่ไม่กี่พันบาท

วิธีการซักหมอน
ซักแบบใช้ผงซักฟอกสำหรับผ้าขนสัตว์ แนะนำให้ใช้กับเครื่องซักผ้าที่ไม่มีแกนตรงกลาง เพราะส่วนแกนจะทำให้หมอนงอพับเข้าหาศูนย์กลาง หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรวางหมอนในแนวตั้งหรือใส่หมอน 2 ใบต่อการซัก 1 ครั้ง

วิธีการอบแห้ง
หลังจากทำการซักหมอน ควรทำการอบให้แห้ง โดยใส่หมอนลงในเครื่องและใส่ลูกบอลยาง สำหรับช่วยอบแห้งเข้าไป 2-3 ลูก เพื่อช่วยให้ขนเป็ดไม่จับตัวเป็นก้อน ระหว่างการอบให้เอาหมอนออกมาตบเป็นระยะๆ เพื่อกระจายก้อนขนเป็ด และช่วยให้ขนด้านในพองฟู หากยังมีกลิ่นอับชื้นอยู่ ให้นำไปตากแดดอีกครั้งอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมง

Avatar photo