Economics

ยืดไทม์ไลน์ส่งข้อมูล ‘ไฮสปีด’ ข้อเสนอ CP มีทั้ง ‘ให้และรับ’

คณะกรรมการคัดเลือกไฮสปีดฯ ยืดไทม์ไลน์ส่งข้อเสนอเพิ่มเติมให้กลุ่ม CP เป็นวันที่ 9 ม.ค. เผยข้อเสนอซอง 4 จากกลุ่ม CP มีทั้ง ‘ให้และรับ’

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า วันนี้ (3 ม.ค.) ที่ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกฯ โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง (High-Speed Train) เชื่อมสามสนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา และการลงทุนที่เกี่ยวข้อง วงเงิน 224,544.36 ล้านบาท ได้รับทราบข้อเสนอซองที่ 4 ด้านการเพิ่มประสิทธิภาพโครงการ ของกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CP)

เบื้องต้นข้อเสนอซองที่ 4 ของกลุ่ม CP มีทั้งส่วนที่ “ให้และขอรับผลประโยชน์จากรัฐบาล” รวมถึงการตอบแทนสังคม สำหรับส่วนที่กลุ่ม CP “ขอ” จากรัฐก็ไม่จำเป็นต้องเป็นตัวเงิน เช่น อาจจะขอให้รัฐอำนวยความสะดวก เป็นต้น โดยคณะกรรมการคัดเลือกฯ ต้องพิจารณาข้อเสนอที่ไม่ขัดกับหลักการของโครงการ

ระบบราง 190103 0031

อย่างไรก็ตาม วันนี้คณะกรรมการคัดเลือกฯ ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดใดๆ และยังไม่ได้กำหนดวันนัดเจรจากับกลุ่ม CP เนื่องจากต้องรอให้ข้อมูลครบถ้วนและจัดหมวดหมู่ให้สอดคล้องกันก่อน

โดยช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะกรรมคัดเลือกฯ เปิดโอกาสให้กลุ่ม CP ส่งข้อมูล ข้อซักถาม และข้อเสนออื่นๆ เพิ่มเติมได้อีกภายในวันที่ 27 ธันวาคม 2561 แต่กลุ่ม CP ได้ขอเลื่อนนัด เนื่องจากติดวันหยุดยาวช่วงเทศกาลปีใหม่ ทำให้ส่งข้อมูลไม่ทัน

วันนี้คณะกรรมการคัดเลือกฯ จึงเลื่อนกำหนดส่งข้อมูลให้ทางกลุ่ม CP เป็นไม่เกินวันที่ 9 มกราคม 2562 จากนั้นคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะนัดประชุมเพื่อสรุปข้อเสนอซองที่ 4 และกำหนดท่าทีในการเจรจากับกลุ่ม CP อีกครั้งในวันที่ 15 มกราคม 2562 ก่อนนัดกลุ่ม CP เข้าเจรจาต่อรองข้อเสนอซองที่ 4 ต่อไป

ทั้งนี้ หากการเจรจาไม่แล้วเสร็จและลงนามสัญญาไม่ทันวันที่ 31 มกราคม 2562 ก็คงไม่เป็นไร เพราะการลงทุนมีมูลค่าถึง 2 แสนล้านบาท จึงต้องใช้เวลาในการเจรจาพอสมควร ซึ่งรัฐบาลก็คงเข้าใจ

นายวรวุฒิ กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการนี้ การรถไฟฯ วางแผนจะมอบพื้นที่มักกะสัน 100 ไร่และพื้นที่รอบสถานีศรีราชา 25 ไร่ให้แก่ผู้ชนะการประมูลเพื่อเริ่มพัฒนาเชิงพาณิชย์ก่อน จากนั้นจะทยอยมอบพื้นที่มักกะสันอีก 50 ไร่ที่อยู่ติดกับโรงซ่อมบำรุงรถไฟและพื้นที่เวนคืนอื่นๆ ให้กับเอกชนภายใน 5 ปี

Avatar photo