Politics

‘มท.1’ ประชุมด่วนสั่งผู้ว่าฯ 14 จังหวัดรับมือ ‘ปาบึก’

“พล.อ.อนุพงษ์” ประชุมด่วนสั่งการเพชรบุรี – ประจวบคีรีขันธ์ และ 14 จังหวัดใต้ เตรียมพร้อมรับมือ “พายุปาบึก”

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ประชุมด่วนวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ไปยังจังหวัดเพชรบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ14 จังหวัดใต้ เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือพายุโซนร้อนปาบึก หลังนายกรัฐมนตรี สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี กำชับหน่วยงานให้เน้นการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ภัย ใน 3 เรื่อง ทั้งการเคลื่อนตัวของพายุ การเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ภัย การวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ และปัจจัยเสี่ยงเชิงพื้นที่ รวมถึงการเตรียมพร้อมปฏิบัติการในระดับพื้นที่ เพื่อให้เตรียมพร้อมรับการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันท่วงที อาทิ เรื่องไฟฟ้า และการระบายน้ำ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องดูแลประชาชนอย่างเต็มที่

79385 1

ขณะที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศ ปริมาณฝน ระดับน้ำ และแนวโน้มสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิด จัดเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมืออุปกรณ์ประจำพื้นที่เสี่ยงให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุ และช่วยเหลือผู้ประสบภัย อีกทั้งเสริมแนวคันกั้นน้ำและติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติม โดยเฉพาะในพื้นที่จุดเสี่ยงน้ำท่วมขัง และพื้นที่เศรษฐกิจ รวมถึงประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มงวดมาตรการความปลอดภัยทางทะเล ห้ามเดินเรือทุกประเภท รวมถึงกำชับสถานประกอบการในพื้นที่ริมชายฝั่งทะเล แจ้งเตือนนักท่องเที่ยวห้ามประกอบกิจกรรมทางทะเลทุกประเภทในช่วงที่มีคลื่นลมแรง

ee

ตัวแทนกรมอุตุนิยมวิทยา ได้รายงานต่อที่ประชุม ถึงสถานการณ์ล่าสุด ขอให้หน่วยงานราชการในพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์ในช่วงคืนนี้ ซึ่งคาดการณ์ว่า ในวันที่ 4-5 มกราคม ผลกระทบจะตีวงกว้าง ตั้งแต่จังหวัดเพชรบุรี ถึงนราธิวาส พร้อมเฝ้าระวัง คลื่นลมในอ่าวไทย ที่จะมีกำลังแรงขึ้น และอาจเกิดคลื่นซัดฝั่งกำลังแรง ความสูงคลื่น ประมาณ 3-5 เมตร พร้อมทั้งขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยติดตามพยากรณ์อากาศ และปฏิบัติตามประกาศเตือนภัยอย่างเคร่งครัด ซึ่งประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนสามารถติดต่อได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

Avatar photo