World News

มีเหมือนกัน!! มาเลย์เปิดประกันสุขภาพ รักษาฟรีคนจน

รัฐบาลมาเลเซียทุ่มงบประมาณเบื้องต้น 2,000 ล้านริงกิต ตั้งโครงการประกันสุขภาพแห่งชาติ แบบไม่เสียค่าใช้จ่ายสำหรับผู้มีรายได้น้อย

lim
ลิม กวน เอ็ง

นายลิม กวน เอ็ง รัฐมนตรีคลังมาเลชเซีย แถลงวันนี้ (28 ธ.ค.)ว่า โครงการคุ้มครองแห่งชาติ บี40 จะเริ่มต้นในวันที่ 1 มกราคม 2562 โดยที่รัฐจะเป็นผู้รับผิดชอบจ่ายเงินค่ารักษาสำหรับโรควิกฤติ 36 โรคด้วยกัน กำหนดวงเงินสูงสุด 8,000 ริงกิต ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ที่จะมีการแจ้งให้ทราบในภายหลัง

ภายใต้โครงการนี้ ผู้ป่วยยังจะได้รับเงินชดเชยการสูญเสียรายได้วันละ 50 ริงกิต นาน 14 วัน หรือปีละ 700 ริงกิต หากต้องเข้านอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล

“โครงการนี้เป็นย่างก้าวที่สำคัญของรัฐบาลปากาตัน ฮาราปัน (พีเอช) ที่จะสร้างเครือข่ายความปลอดภัยทางสังคมขึ้นมา ที่ครอบคลุมทั้งการประกันสุขภาพ และการประกันรายได้ สำหรับกลุ่มผู้มีรายได้น้อย โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเลย”

vna malaysia designs new policies for peoples health

เขาบอกด้วยว่า โครงการนี้ ซึ่งเพิ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในมาเลเซียนั้น เป็นไปตามที่รัฐบาลเคยให้คำมั่นไว้ก่อนหน้านี้ ที่จะปรับปรุงการเข้าถึงบริการสุขภาพที่มีความจำเป็นอย่างมาก พร้อมแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ และพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน

กลุ่มเป้าหมายของโครงการจะมีอายุระหว่าง 18-55 ปี โดยจะได้รับการคุ้มครองนาน 5 ปี ซึ่งคาดว่าชาวมาเลเซียมากกว่า 4 ล้านครัวเรือนจะได้รับประโยชน์จากโครงการนี้

Avatar photo