Politics

จี้ ‘พลังประชารัฐ’ เปิดรายชื่อคนซื้อบัตรโต๊ะจีนระดมทุน

“อภิสิทธิ์” จี้ “พลังประชารัฐ” เปิดเผยชื่อคนซื้อบัตรโต๊ะจีนระดมทุน ลั่นต้องโปร่งใส

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จัดงานระดมทุนวานนี้ (19 ธ.ค.) โดยสามารถระดมทุนได้ 650 ล้านบาทว่า  ถ้าเราตกลงกันว่า ผู้สมัครส.ส.เขตใช้ได้ 2 ล้านบาทต่อคน ถ้าใช้กันเต็มที่ 350 เขต รวมเป็นเงิน 700 ล้านบาท เพราะเงินระดับหลายร้อยล้านบาทคงหลีกเลี่ยงได้ยากสำหรับพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครส.ส. ถ้าส่งครบทุกเขต และยังมีการรณรงค์หาเสียงในส่วนกลางด้วย จึงขอให้มีความโปร่งใส เพราะการจัดระดมทุนจะเป็นโต๊ะจีน หรือเป็นอะไรก็แล้วแต่ ผู้ที่บริจาคเงินเกิน ถ้าจำไม่ผิดคือ 100,000 บาท หรือตั้งแต่ 100,000 บาทขึ้นไป จะต้องเปิดเผยชื่อตัวเองอยู่แล้ว

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ20121
ภาพจากเฟซบุ๊ค Abhisit Vejjajiva

“ไม่ใช่ว่าบอกว่าจัด 200 โต๊ะ แล้วก็ขายบัตรโดยไม่รู้ใครมาซื้อบัตร แล้วมีเงินมา 600 ล้านบาท อย่างนี้ทำไม่ได้ แต่ต้องมีการแสดงว่าใครเป็นคนที่ซื้อโต๊ะ เพราะถือเสมือนเป็นผู้บริจาค  เขาต้องเปิดเผยชื่อผู้บริจาค และสื่อมวลชนควรไปตรวจสอบได้ว่าใครไปนั่งกินบ้าง”

ทั้งนี้ ในกรณีของพปชร.มีประเด็นว่า ต้องให้มั่นใจด้วยว่าไม่มีการเอาตำแหน่งหน้าที่ในรัฐบาลไปใช้ในการระดมทุน

พลัง4
ภาพจาก Tom Julpas Kruesopon

นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงกรณีที่องค์กรต่างชาติจะเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้งว่า ถ้าใครจะเข้ามาสังเกตการณ์ ควรเป็นองค์กรที่มีความน่าเชื่อถือระดับหนึ่ง และเป็นการอำนวยความสะดวกเท่านั้น ไม่ได้มีปัญหาอะไรอยู่แล้ว เพราะปรากฎการณ์แบบนี้ก็เกิดขึ้นโดยทั่วไป เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของ กกต.ในการจัดการเลือกตั้งที่จะตัดสินใจในฐานะเป็นผู้รับผิดชอบ

Avatar photo